-
9 năm làm việc tại Trung tâm Văn hoá Pháp, trong lĩnh vực hợp tác văn
hoá, tôi may mắn được sống trong môi trường sáng tạo nghệ thuật. Trong
thời gian tu nghiệp chuyên ngành phát triển văn hoá đô thị tại Pháp,
tôi rất thích khi nhìn thấy trẻ em ở đây được tiếp xúc với nghệ thuật
một cách rất tự nhiên, không hề có sự gò bó hay gượng ép. Các em có thể
bò lê bò càng trên nền nhà theo điệu nhạc, điều mà tôi chưa từng thấy ở
Việt Nam.
Tôi cũng có con nhỏ, đã từng cho con đi sinh hoạt
tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, học đủ các môn năng khiếu, nhưng rồi lại
thôi vì thấy không hiệu quả. Tôi mời giáo viên về nhà dạy, nhưng như
thế chỉ có một thầy một trò, cũng không phải là tốt. Chính thực tế này
đã thúc đẩy tôi thành lập Trung tâm Phát triển sáng tạo Eveil (tháng
9.2006), cố gắng tạo nên một môi trường giáo dục toàn diện cho trẻ.
- Vì sao chị lại thấy cách dạy ở Cung Thiếu nhi không hiệu quả?
-
Nguyên do thì nhiều, nhưng tôi nghĩ, điều đầu tiên đó là sĩ số lớp quá
đông. Một lớp đến 30-40 cháu thì thầy cô không thể bao quát, không thể
quan tâm đến từng cháu được. Chính vì thế, họ chỉ có thể dạy đại trà mà
không phải là chuyên sâu đối với khả năng của từng cháu.
Tôi
biết có nhiều thầy cô cũng muốn thay đổi cách dạy của mình nhưng quả
thật, họ không có điều kiện. Ngay tại Eveil, tôi cũng đã từng mời giáo
viên của Cung Thiếu nhi đến cộng tác, và họ đã có cách dạy khác hẳn so
với những gì họ dạy tại cung. Tại Eveil, mỗi lớp chỉ tối đa 10-12 cháu
nên thầy giáo có thể biết rõ khả năng của từng cháu như thế nào để
hướng dẫn.
- Cách giáo dục trẻ em tại Eveil có khác biệt gì với những phương pháp cũ?
-
Mang nghĩa là "khơi dậy", Eveil không chỉ giúp trẻ được học nghệ thuật
mà còn hiểu nghệ thuật, giúp các em có thể tự tin nói lên cảm nhận của
mình về một bức tranh, một bản nhạc cũng như hát, múa với cảm xúc thật
của riêng mình.
Để phát huy tối đa sức sáng tạo của trẻ, vai
trò của giáo viên là cực kỳ quan trọng, mặc dù người thầy ở đây không
đứng ở vị trí trung tâm, chỉ là người gợi mở ý tưởng. Mỗi lớp tối đa
chỉ 10-12 cháu.
Eveil còn đặc biệt chú trọng đến việc phát
triển, rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ ngay từ lứa tuổi còn rất nhỏ,
rèn luyện khả năng tự tin trước đám đông, biết diễn đạt lưu loát suy
nghĩ của mình, rèn luyện tính khéo léo, cẩn thận cũng như khơi dậy niềm
đam mê học tập, yêu thích khám phá của trẻ.
Ví dụ như ở lớp
múa, ngoài những động tác cơ bản, các em còn được học múa sáng tạo, tức
là nghe một giai điệu, các em cảm thấy như thế nào thì sẽ tự thể hiện
động tác theo ý mình.
Hay như ở lớp tạo hình, không chỉ đơn
thuần học vẽ, xé dán, nặn, các em còn được học cách sử dụng những đồ
vật bỏ đi như vỏ hộp bánh để tạo nên những ngôi nhà, rồi tạo thành dãy
phố, và trẻ sẽ tự sáng tạo ra một câu chuyện kể về dãy phố đó.
Hay
như sau khi được nghe câu chuyện về chú thỏ đi tìm cà rốt ở trong rừng,
các em sẽ tự nhận mình là thỏ, là rùa, là cà rốt, là rừng cây, là con
đường... và cùng nhau thể hiện điều đó trên một bức tranh lớn. Điều này
giúp các em học cách làm việc chung, giúp đỡ, bổ sung cho nhau và biết
cách diễn đạt suy nghĩ của mình không chỉ bằng hình vẽ mà bằng cả lời
nói.
Trẻ ở các thành phố lớn ngày càng ít có điều kiện tiếp xúc
với thiên nhiên. Để khắc phục được tình trạng này, cùng với những buổi
picnic, dã ngoại, cắm trại không khuyến khích phụ huynh đi cùng, Eveil
còn đưa các em đến với thiên nhiên, tìm hiểu và yêu quý thiên nhiên và
tự lập.
Bên cạnh những giáo viên nước ngoài, những người cộng
tác với Eveil đều là những nghệ sĩ được đào tạo cơ bản như NSND Lan
Hương (Nhà hát Tuổi trẻ), NSƯT Vũ Hợp (GĐ Liên đoàn Xiếc VN), Thi Ngọc,
Anh Đức (diễn viên múa Nhà hát Nhạc-vũ kịch VN)... Sắp tới, Eveil sẽ
chuyển đến một địa điểm rộng hơn, có nhiều cây xanh, tôi dự định sẽ mở
thêm một số lớp mầm non để các bé 3-4 tuổi cũng được giáo dục một cách
toàn diện.
- Xin cảm ơn chị.
Ý kiến
* Ông Nguyễn Trúc Minh - GĐ Nhà thiếu nhi Q. Thủ Đức (TPHCM): Cơ chế quản lý bó buộc.
T.U - Đ.H ghi |