banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Đánh vật lôi con khỏi giường mỗi sáng mùa đông (Báo VnExpress)

Đánh vật lôi con khỏi giường mỗi sáng mùa đông

"Mẹ ơi con mệt lắm", "Mẹ ơi, con đau lưng quá", "Con không dậy được đâu, con buồn ngủ không chịu được", hay "Con bị chuột rút rồi"... là những lý do cu Tít đưa ra để cố nán lại trong chăn ấm. Hết bố lại mẹ vào lay gọi rồi xoa bụng, đấm lưng, bóp đầu nhưng cu Tít vẫn nhất định không chịu rời khỏi giường. Mặt mũi nhăn nhó, mắt nhắm tịt lại, Tít thờ ơ trước bát phở thơm phức, nóng hổi bố bưng vào tận giường. Ngay cả khi mẹ lấy khăn dấp nước lạnh lau mặt cho hay tốc bỏ chăn ra khỏi người, Tít vẫn cố nằm khòng kheo thêm tí nữa.

Chỉ vì việc này mà sáng nào vợ chồng anh Hùng cũng tất bật rồi hớt hải phóng xe ra đường mà vẫn đến cơ quan muộn.


"Thằng cu nhà mình vốn không lười dậy thế đâu, mùa hè, chỉ cần gọi một câu là nó dậy ngay, lại còn hăng hái tập thể dục cùng bố nữa. Thế mà từ hôm trở lạnh đến giờ, việc gọi con dậy lại khổ thế không biết", bố Tít chia sẻ.


Anh còn kể, tuy hôm nào cũng đưa con đến trường muộn nhưng trong lớp con chỉ có lác đác vài bé khác và cũng trong tình trạng uể oải lắm. Có lẽ nhiều phụ huynh khác cũng rơi vào hoàn cảnh giống vợ chồng anh.


Chị Hoàng, Tây Hồ, Hà Nội là ví dụ. Con gái chị đang học lớp 1. Sáng nào, chị cũng phải đánh vật với con trong việc gọi cô nhóc dậy ăn sáng để đi học, từ dỗ dành, quát mắng thậm chí còn dùng cả roi để dọa nhưng cũng chẳng ăn thua. Có khi chị dựng được con ngồi dậy rồi nhưng chỉ vài giây sau đã thấy bé nằm xuống hay nhiều lần con gái đòi bố bế ra khỏi giường rồi sau đó lại leo lên ghế sofa nằm ngủ tiếp. Nhiều buổi sáng bắt con dậy mà bé khóc um lên khiến chị stress vô cùng.


Còn chị Trà (một thành viên của diễn đàn webtretho), sau nhiều ngày tưởng như bất lực vì không thể lôi cô con gái ra khỏi chăn mỗi sáng để đi làm đúng giờ, đã tìm được cách hữu hiệu: Cứ 6 rưỡi sáng là chị bật đĩa nhạc thiếu nhi vui nhộn mà con thích nhất lên, mở volume to và thế là cô nàng bật dậy nhún nhảy và tỉnh như sáo ngay.


Tương tự, chị Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội lại khiến cậu con trai háo hức dậy bằng cách cứ đúng giờ buổi sáng có bộ phim hoạt hình hay là chị bật TV lên giục bé dậy xem. Có hôm, chị thay việc đó bằng cách vừa dọn dẹp nhà cửa vừa hỏi chuyện con hay kể một câu chuyện ngộ nghĩnh mà bé thích để con tỉnh ngủ.


Nhà chị Bình ở Kim Mã, Hà Nội lại áp dụng chiêu khác. Vợ chồng chị bàn nhau, sáng đó, thay vì hết người nọ đến người kia vào giục con trai dậy, họ cứ làm mọi việc bình thường rồi rồi cố tình nói to: "Thôi, hôm nay vợ chồng mình đi làm, để cho cu Nam ở nhà ngủ cho thỏa thích, cứ khóa cửa lại là được". Cu cậu nghe tiếng vội lồm cồm bò dậy, chạy ra đòi bố mẹ đợi để đi cùng. Chiêu này vẫn được áp dụng khá hữu hiệu.


Theo chị Dương Thị Quỳnh Hoa, giám đốc Trung tâm phát triển và sáng tạo Eveil, những cách như các mẹ trên đã áp dụng rất tốt. Tuy nhiên, nó chỉ có tính chất tình thế vì có thể áp dụng nhiều lần sẽ gây nhàm cho các bé. Chị cho rằng, điều quan trọng nhất là bố mẹ phải rèn được cho con ý thức tự giác ngay từ nhỏ. Khi trẻ lớn hơn, bố mẹ có thể giải thích để con hiểu được lợi ích của nếp sống, cách sinh hoạt khoa học, nhất là việc dậy sớm hay tập thể dục.


Ngoài ra, bố mẹ nên cho trẻ đi ngủ sớm vì khi ngủ đủ giấc trẻ sẽ khỏe hơn, tỉnh táo và dậy đúng giờ hơn. Đến giờ con ngủ thì cả nhà cũng phải đi ngủ, tắt đèn, TV để không gian yên tĩnh, nếu có việc cần giải quyết hay muốn xem TV, bố mẹ có thể đợi con ngủ say rồi dậy sau.


Ngoài ra, bố mẹ cần làm gương cho trẻ. Dù mệt mỏi hay muốn nằm nướng thêm chút nữa, bạn cũng nên cố gắng dậy đúng giờ, tập thể dục đều đặn để trẻ thấy và làm theo. Nhiều gia đình tuy mẹ gọi con dậy nhưng bố vẫn nằm ngủ tiếp và gần đến giờ đi làm mới cuống cuồng dậy nên rất khó gọi con.


Bạn cần làm cho thời gian buổi sáng của gia đình mình thật vui vẻ, đầm ấm, để bé quen dần nếp sinh hoạt dậy sớm, cùng tham gia các hoạt động với cả nhà. Tuy nhiên, khi gọi con dậy phải thật cương quyết, nghiêm túc ngay từ đầu, đã gọi là con phải dậy trong vòng 5 phút, không nấn ná hay dùng dằng cả tiếng đồng hồ. Sai lầm mà nhiều phụ huynh hay mắc là vì thương con mà cố để trẻ ngủ thêm chút nữa, đến sát giờ mới gọi, như thế sẽ làm bé quen tính nấn ná và càng khó dậy hơn.

Theo VnExpress


Các tin khác