banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Tâm sự của một nhà giáo (Báo Dân trí)

Tâm sự của một nhà giáo về Trung tâm Eveil

Hơn 30 năm dạy trẻ, tôi nhận thấy trẻ em rất cần sự giúp đỡ từ người lớn, cộng đồng, nhưng thực tế không phải lúc nào chúng ta cũng cho trẻ được những thứ chúng cần. Đó cũng chính là lý do tôi gắn bó với trung tâm Eveil từ những ngày đầu.
(Theo dantri.com.vn)

Từ nhận thức…

Trường học của chúng ta bây giờ vẫn nặng dạy kiến thức. Sân chơi thật sự hấp dẫn các em, giúp các em về kĩ năng sống chưa nhiều. Bởi vậy, ban giám đốc trung tâm cùng đội ngũ giáo viên Eveil đã quyết tâm tạo ra nét riêng biệt là dạy cho các em: Học để biết yêu thương – để hoàn thiện kĩ năng cho chính bản thân – để được khơi dậy tiềm năng, tự tin phát huy sáng tạo.

Tuần nào cũng vậy, cứ thứ bảy, chủ nhật, tôi lại thấy trên khuôn mặt các em sự hào hứng sau một tuần học tập ở trường để đến với Eveil. Ở đây có rất nhiều môn học ngoại khóa như: Múa, cảm thụ âm nhạc, Hip-hop, Dance-sport, Ảo thuật… nhưng đặc  biệt học sinh rất thích tham gia môn Đọc-Diễn thuyết và môn Tạo hình.

Chính những giờ học mà chơi ở trung tâm, các em đã bộc lộ chia sẻ được nhiều tâm tư, nguyện vọng của mình. Tôi nhớ, trong một giờ học lớp Diễn thuyết về chủ điểm gia đình, đã có một cháu đứng dậy nói: “ Tôi mong sao bố đừng về muộn để mẹ tôi không buồn…” hoặc “…tôi mong tết thật lâu để cả nhà bên nhau mà không giận nhau…”. Một số phụ huynh ngồi cùng học với con không cầm được nước mắt và nói với tôi: - Em không ngờ cháu nó lại suy nghĩ được như vậy!

Không dừng lại ở suy nghĩ, phần lớn học sinh Eveil có sự tiến bộ rõ rệt về kĩ năng sống: Cách quan tâm tới người thân, cách cư xử với bạn bè, thầy cô, cách suy nghĩ và hành động theo hướng tích cực mà hơn ai hết, chính các bậc phụ huynh là những người nhận ra sự tiến bộ rõ nét nhất. Đó cũng là món quà vô giá đối với những người làm nghề “ trồng người” như chúng tôi.

Có những câu chuyện mà nếu không phải trực tiếp được nghe các em nói, tôi sẽ không bao giờ tin đó là sự thật. Vào dịp 8-3 vừa rồi, tôi cho các cháu hoạt động theo chủ đề “ Ngày của bà, của mẹ”. Cháu Lê Duy-9 tuổi (lớp Diễn thuyết) kể về bà nội của mình trong nước mắt “…Bà tôi cả đời vất vả. Bây giờ bà đã 64 tuổi rồi mà vẫn phải đạp xe đi làm xa, mỗi ngày lương của bà chỉ đủ mua một bát phở…”.

Còn cháu Minh Châu (10 tuổi) lại kể về một người bà có nét đặc biệt hơn: “…Bà lấy ông nội tôi nhưng không có con, bà chăm sóc yêu thương chúng tôi nhiều lắm nhưng bà mất rồi. bà bị bệnh tim và mất đột ngột… Tôi nhớ bà lắm…”.

Cháu Hồng Hà thì lén lau nước mắt và nói: “ Tôi đã nhiều lần làm mẹ buồn. Hôm nay tôi đã hiểu rằng nếu làm mẹ buồn là giẫm lên tim mẹ. tôi sẽ cố gắng để không làm mẹ phải buồn nữa…”.

Cuối buổi học, cả lớp nắm tay nhau cùng hát bài “Chỉ có một trên đời” trong không khí thân thương trìu mến. Trong sâu thẳm đáy lòng, tôi vui – vui vì sau mỗi buổi học đã khắc họa cho các em một nét đẹp của cuộc đời, của tình yêu thương, của lòng nhân ái…

…đến hành động

Không chỉ biết bày tỏ những tâm tư, suy nghĩ của mình thông qua những giờ học ngoại khóa ở Eveil, các em còn biết tìm ra những giải pháp giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Em Trung Kiên (Lớp Diễn thuyết) kể: “Tôi bị một nhóm bạn bắt nạt tôi suốt 3 năm liền nhưng tôi đành chịu vì nếu mách cô giáo hay bố mẹ chẳng có ích gì mà còn bị đánh nhiều hơn… Sau khi tôi học ở Eveil về việc làm thế nào để giải quyết rắc rối, tôi đã biết cách vượt qua được rắc rối đó. Bây giờ một đứa trong nhóm bạn ấy đã trở thành bạn của tôi…”.

Còn em Giang, 15 tuổi (Lớp Diễn thuyết) thì cho biết: “Tôi đã hiểu và thông cảm với bố mẹ hơn rất nhiều. Bố mẹ có kiểm soát hay cư xử lạ lùng với tôi cũng là do bố mẹ quá yêu thương tôi và cũng vì họ có quá nhiều việc phải lo lắng”…

Tôi nhận thấy, ở lứa tuổi từ 11-15 tuổi, các em đang gặp khó khăn rất nhiều trong cuộc sống do những thay đổi về tâm sinh lý. Bởi vậy, khi xây dựng chương trình giảng dạy, tôi đã tìm các chủ đề rất gần với thực tiễn cuộc sống của các em, đó là : Khám phá bản thân; bạn bè; gia đình; cách thức để thành công; sống tích cực; kĩ năng ứng xử… Thông qua phương pháp thảo luận nhóm, lựa chọn câu hỏi – cách trả lời, hình thức thuyết trình để cùng nhau tìm ra giải pháp hợp lý nhất, tích cực nhất.

Cuộc sống cứ hối hả - Người lớn có biết bao bộn bề công việc. Còn trẻ em? Việc bồi dưỡng tâm hồn cho trẻ? Giúp các em tự hoàn thiện kĩ năng sống? Giúp các em vượt qua được những khó khăn ở quãng đầu đời quan trọng nhất?... Đó cũng là tiêu chí tạo nên nét riêng biệt của trung tâm Eveil. (www.eveil.vn)





Một giờ học vẽ tại trung tâm Eveil

Thứ Năm, 28/05/2009 - 7:42 AM

Các tin khác