banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Có một nơi khơi nguồn cho trẻ em (Báo Lao động)
Có một nơi khơi nguồn cho trẻ

Cách đây tròn một năm, khi đến dự khai trương Trung tâm Phát triển Sáng taọ Eveil tại 185 Đông các (Quận Đống Đa), tôi chưa thể hình dung các chủ nhân của tòa nhà sơn màu xanh cốm tươi tắn ấy sẽ duy trì hoạt động ra sao? Mới đó Eveil đã tuổi thôi nôi…

Từ một ý tưởng

Cảm giác ban đầu là cơ ngơi của Eveil không như tôi tưởng tượng. Không rộng nhưng cách thiết kế và trang trí bắt mắt, cứ cuốn những người đến đây. Và nữa phương thức giáo dục ở nơi đây lại… không giống ai và có thể là khá mới mẻ ở xứ ta.

Trong số thành viên sáng lập ra Eveil có thạc sĩ Dương Thị Quỳnh Hoa - Một người khá quen với báo giới theo dõi hoạt động văn hóa giáo dục ở đất Hà thành, nay là iGám đốc trung tâm. Tôi biết Quỳnh Hoa từ khi trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội hoạt động. Chị làm Trợ lý Văn hóa tại đây, sau khi chị tốt nghiệp khoa tiếng Pháp, ĐH Quốc Gia HN. Một thời gian sau Quỳnh Hoa sang Pháp học lấy bằng Master về phát triển Văn hóa Đô thị tại ĐH tổng hợp Lachelle. 

Thời gian du học ở Pháp khiến chị nhận thấy một điều, trẻ em nước mình thường nhút nhát, thụ động, trong khi đó trẻ em nước ngoài khá năng động, có nhiều môi trường khuyến khích sáng tạo. Có lần Hoa tâm sự cùng tôi ý tưởng lập một trung tâm phát triển tiềm năng của trẻ em. Người đàn bà trẻ ấy khá say xưa kể về mô hình giáo dục kiểu ”Học mà chơi, chơi mà học” ứng dụng theo tiêu chuẩn quốc tế. Tôi hiểu, ẩn sau tâm sự của Hoa là những băn khoăn về môi trường giáo dục còn khá khô cứng ở Việt Nam và có thể là cả những khó khăn của đời sống xã hội, khiến cho trẻ em ít có điều kiện tiếp cẩn cuộc sống, tỏa sức sáng tạo.

Sự ra đời của Eveil - từ tháng 9 năm 2006 đã phần nào giúp Quỳnh Hoa thực hiện được ước mơ của mình. Eveil theo nghĩa Tiếng Pháp là “Khơi Dậy”. “Tại đây, chúng tôi không chấm điểm phần sáng tạo của các cháu, mà chỉ muốn các cháu thoải mái bày tỏ những suy nghĩ. Qua đó chúng tôi gợi mở để các cháu phát huy khả năng ngôn ngữ và sáng tạo ở mỗi bé, giúp bé không còn tính tự kỉ và bật lên sự say mê, thích giao tiếp, giúp cho trẻ học kỹ năng sống, học làm người…”, Quỳnh Hoa cho biết. 
          
Gắn bó với Eveil từ ngày đầu đến nay có nhiều gương mặt quen trong lĩnh vực giáo dục – văn hóa ở HN, kể cả người Viêt lẫn người nước ngoài, như cô Claire Hoibein Nguyễn – người say mê theo học chương trình master về nghiên cứu phương pháp đánh thức khả năng học ngoại ngữ ở trẻ em; họa sĩ Đặng Thị Bích Ngân - Tiến sĩ đệ tam về Khoa học Giáo dục Nghệ thuật ĐHTH Montreal (Canada), NSND Lan Hương, NSUT Vũ Hợp, các nghệ sĩ: Lê Vũ Long, Huỳnh Phước, Kế Đoàn, Hoàng Ngọc Tú, Thi Ngọc… và nhiều giáo viên các bộ môn có kinh nghiệm có nhiều lớp chuyên trường chuyên và ĐH ở HN. 

Mái nhà chung

Tới nay, Eveil đã trở thành mái nhà chung của hàng trăm bạn nhỏ. Các cháu được học – Tìm hiểu về nhiều bộ môn nghệ thuật, nấu ăn, máy tính, đọc – diễn thuyết, thiết kế thời trang, khiêu vũ thẻ thao, yoga… Trong quá trình học, nếu phát hiện cháu nào có năng khiếu nghệ thuật thì được tham gia CLB  Nghệ sĩ nhí. 

Eveil còn rất chú trọng các sinh hoạt tập thể hết sức thú vị, như Vui Tết Thiếu Nhi, Trung thu, Noel… và đặc biệt là tổ chức Trại hè dã ngoại như ở dịp Tháng 7 vừa qua tại khu du lịch sinh thái Côn Sơn (Hải Dương) nhằm đa mục đích: Học - Chơi- Khám phá thiên nhiên. Các nhà tổ chức chương trình cũng chủ động đề xuất là không có bố mẹ đi theo, nhằm tạo cho các em tính tự lập. Tại đây, các cháu được hòa mình, tìm hiểu thiên nhiên, tập giặt giũ, tự thiết kế mẫu thời trang để biểu diễn… Sau chuyến đi, một bé tuổi mẫu giáo hồn nhiên kể:’’ Chúng cháu rất vui, rất thích đi trại hè. Xa mẹ, nhưng cháu không khóc nhè đâu…”.

Những gì mà Eveil đã tiến hành chỉ là sự khơi nguồn, phát triển những khả năng tiềm ẩn của mỗi con người từ thuở ấu thơ. Cần nhiều sự: “Khơi Dậy” của những mô hình như Eveil không chỉ ở Hà Nội.  

Báo Lao Động

Các tin khác