banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Một ngày làm "Nghệ nhân tranh Đông Hồ" (Báo Thiên thần nhỏ)
Một ngày làm “Nghệ nhân tranh Đông Hồ”

Tụi tớ là những tourguide đặc biệt

Bạn đã bao giờ được ngắm một bức tranh dân gian Đông Hồ? Bạn có biết các nghệ nhân đã làm thế nào để sáng tạo nên những bức tranh độc đáo ấy?

Chính từ những thắc mắc ấy, chúng tớ đã có một chuyến đi thú vị để khám phá ”Bí quyết” vẽ tranh Đông Hồ từ những nghệ nhân của làng tranh. Đặc biệt hơn, chúng tớ còn có nhiệm vụ là giới  thiệu những nét Văn hóa cổ truyền ấy đến những người bạn ngoại quốc cùng đồng hành trong chuyến đi . Đó là chú Philippe (Tùy viên nghe nhìn – Đại sứ quán Pháp), Cô Ania ( Giáo viên dạy tiếng Pháp) và bé Maja bé xíu 4 tuổi.

Cả thiên nhiên trong mỗi bức tranh

Hành trình khám phá bắt đầu từ việc tìm hiểu chất liệu, cách làm tranh. Bạn biết không, thì ra mỗi bức tranh Đông Hồ đều được làm từ những nguyên liệu tự nhiên: Giấy vẽ là giấy Dó - được làm từ vỏ cây Dó lấy ở rừng về này! Màu sắc cực độc đáo luôn nhé: Màu đen là nghiền từ than lá tre, màu xanh lấy từ lá tràm, màu vàng từ hoa Hòe, màu đỏ làm từ bột sỏi son.

Tranh thì được in từ bản khắc gỗ - có những bản khắc đã hơn 500 tuổi rồi đấy (chà)!. Một bức tranh in bao nhiêu màu thì cần từng ấy bản khắc gỗ và phải chờ cho mực thật khô thì mới có thể in màu mới được. Để làm một bức tranh Đông Hồ thật là công phu nhỉ?

Đóng vai “Nghệ nhân Đông Hồ”.

Thật bất ngờ, chúng tới và các bạn trong đoàn đều được “nhập vai” nghệ nhân tranh Đông Hồ. Chúng tớ đã tự tay in tranh - cảm giác đó tuyệt làm sao! 

Đầu tiên phải cầm khuôn, nhúng vào mực. Sau đó cẩn thận in lên giấy Dó rồi dùng sơ mướp miết thật mạnh cho mực trên khuôn in đậm lên giấy. Cuối cùng là đem ra phơi. Mỗi lần in, chỉ in được một màu thôi. Cứ như vậy cho đến khi bức tranh hoàn thành. Vừa thú vị, vừa hồi hộp cực kỳ! Cuối cùng chúng tớ quyết định sẽ mang những bức tranh ấy về để tặng cho bố mẹ. Sẽ thật bất ngờ đấy nhỉ! 

Rộn ràng niềm vui

Bắt đầu chuyến đi chúng tớ còn bỡ ngỡ lắm vì nhiều bạn trong đoàn chưa quen nhau, và nhất là còn hơi bỡ ngỡ với bé Maja và chú Philippe. Nhưng rồi niềm háo hức, say mê với những bức tranh, những câu chuyện dân gian được nghe kể, những trò chơi dân gian được chơi như: “ném còn”, “kéo co” đã khiến chẳng biết từ lúc nào, những người mới quen cũng trở nên thân thiết.

Bất ngờ nhất tiếng cười, tiếng hò reo của chúng tớ vang dội cả một góc làng khiến cho các bạn nhỏ hàng xóm cũng ùa sang xin chơi cùng. Và thế là chúng tớ lại quen thêm bao nhiêu bạn teen làng Đông Hồ.

Chuyến đi này ngắn thôi, nhưng thực sự là đã là một cuộc phiêu lưu nhỏ với những teen như chúng tớ đấy! Vì chúng tớ đã được khám phá bao điều thú vị, có thêm bao bạn mới và trải nghiệm mới…

Thu Giang & Diệu Vy
Báo Thiên thần nhỏ - số 66 ra ngày 6/5/2010


Các tin khác