banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
BÉ VỚI VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM

BÉ VỚI VĂN MIẾU - QUỐC TỬ GIÁM

 

Thứ hai 15/6 vừa qua, Eveil đã tổ chức thành công hoạt động dã ngoại dành cho lứa tuổi mầm non từ 4 – 6 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là chương trình dã ngoại đầu tiên trong chuỗi các hoạt động ngoại khoá Eveil Hè 2009 gồm: tham quan, dã ngoại, trại hè tại khu vực Hà Nội, Ninh Bình và Hải Dương.

                          
Đoàn đi gồm 8 giáo viên và 32 bé. Bé Hà Phương lớn nhất dẫn đầu đoàn du khách tí hon Eveil. Chuyến đi của các bé xuất phát từ Eveil. Trước khi đoàn khởi hành, các bé được phát những bông hoa cài áo có ghi tên và thông tin liên lạc. “Mình được bông hoa gì nhỉ? Chà chà, ngực mình có gắn bông hoa màu xanh tức là mình thuộc nhóm hoa xanh, còn bạn Huyền Linh thuộc nhóm bông hoa màu hồng”. Thật dễ nhận ra những thành viên của nhóm! Còn về hậu cần thì sao? Nào là sữa Mộc Châu, xúc xích Vissan, bánh ruốc Kinh Đô, bánh gạo kanebo, bánh qui Gouté, bim bim ngô và những quả dưa hấu. Đáng phục nhất là cô Duyên - Cô khỏe thật đấy! Cô xách được cả một thùng nước khoáng Kim Bôi 5 lít để phục vụ cho chuyến đi này đấy!
 

Đúng 08h30, chiếc xe du lịch 35 chỗ ngồi bắt đầu khởi hành. Ghế thật êm và điều hoà mát rượi. Xe từ từ chuyển bánh, các bé hồ hởi hát vang câu hát: “Nào mình cùng lên buýt, nào mình cùng đi chơi nhé”. Cô Vũ Thị Bình (Giáo viên lớp Đọc - Diễn thuyết 4-6 tuổi) khởi xướng trò chơi trên xe. Vừa nghe thấy hiệu lệnh của cô Tay đâu? Tay đâu?” “Mũi đâu? Mũi đâu?” thế là các bé nắm ngay lấy tay và mũi của mình. Khi trò chơi vừa dứt, cô chuyển sang hoạt động ôn lại những câu hát đồng dao để khi đến vườn Giám, các bé chơi và hát đúng hơn. Có lẽ người dân đi làm trên các con đường không khỏi ấn tượng khi được nghe vang vẳng những câu hát đồng dao tưởng chừng đã bị lãng quên, nay lại được phát ra từ chiếc xe chở các em nhỏ thành viên Eveil:

 

- Rồng rắn lên mây

- Có cây súc sắc

- Có nhà hiển minh

- Hỏi thăm thầy thuốc

- Có nhà hay không? …
 
 
09h00. Xe có mặt tại Cổng Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Chỉ loáng một cái là các bé đã xếp thành hàng đôi, hơi ngay ngắn. Thế là đoàn du khách tí hon Eveil rồng rắn nối đuôi nhau chiêm ngưỡng cảnh đẹp Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ấn tượng đầu tiên đến với các bé là hình mái cong cong của Khuê Văn Các.
                   

                                  

Dừng lại một chút, bé quan sát, ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng. Cô Bình khéo léo khơi gợi bằng những câu hỏi: “ Các bé ơi, Khuê Văn Các màu gì nhỉ?” . Các bé đồng thanh trả lời “Thưa cô, màu đỏ ạ”.  “Thế cửa sổ Khuê Văn Các có hình gì”. Và tất nhiên, các bé đều nhận ra đó là hình tròn. 
  
Cô dặn dò thêm: “Các bé hãy ghi nhớ nhé, lát nữa chúng ta sẽ cùng nhau vẽ bức tranh Khuê Văn Các đấy”. Tiếp đến, các bé gặp một hồ nước vuông có quây thành xung quanh. Lúc này các cô giáo Eveil giải thích cho các bé hiểu ý nghĩa Giếng Thiên Quang (sáng trong như ánh sáng bầu trời) và ý nghĩa của bia Tiến sĩ. Tuy còn rất nhỏ tuổi nhưng các bé cũng hiểu phần nào ý nghĩa của Quốc Tử Giám, ngôi trường đầu tiên của nước Việt Nam, nơi đào tạo nhân tài cho đất nước. Bé còn được biết tới danh tiếng thầy Khổng Tử, người thầy dẫn đầu hệ tư tưởng Nho giáo và tư nghiệp Chu Văn An, người thầy tiêu biểu đạo cao, đức trọng của nền giáo dục Việt Nam.
                                 

                                  

                             

09h45: Đoàn khách tí hon Eveil dừng chân bên gốc đa thật là to phía sau nhà Thái học. Bóng cây toả mát cho các bé quây quần nghỉ ngơi, phá cỗ. Sau một chặng đường tham quan, giờ được nghỉ chân ăn bánh kẹo, uống nước thật là đã. Phải thấy là Cô Duyên và cô Huệ thật chu đáo. Biết các bé sẽ thích bò lăn ra sàn để chơi đùa, cô đã trải rộng từ rất sớm những tấm bạt sạch sẽ, nhiều màu sắc dưới chân gốc đa.
 
                  

                       

 

10h15: Thầy Hùng, cô Huệ (giáo viên Tạo hình Eveil) chuẩn bị sẵn 5 giá vẽ và các chất liệu tạo hình cho các bé tự do sáng tác với chủ đề “Bé với Văn Miếu - Quốc Tử Giám”. Thật thích thú biết bao khi từng nhóm các bé thể hiện sự cảm nhận mỹ quan qua những nét vẽ, những hình ảnh thật phong phú, sinh động trên cùng 1 bức tranh. Điều khác biệt mà Eveil đem lại cho các em thông qua hoạt động vẽ tranh ngoài trời này chính là tạo cho các em một sân chơi khám phá.
       
                             
Nơi đó, các bé được hoà mình với thiên nhiên, được hình thành ý thức về một địa danh văn hoá, được thể nghiệm cách thức phối hợp theo nhóm, biết sử dụng sức mạnh tập thể,… ngay từ tấm bé. Mỗi bức tranh mà các nhóm thể hiện mang một nội dung khác nhau. Độ chừng 6, 7 em vẽ chung một bức. Nhóm vẽ Khuê Văn Các, nhóm vẽ nhà Chuông, nhóm vẽ nhà Trống, nhóm vẽ lối đi uốn khúc trong vườn Giám, nhóm vẽ Cổng Tam quan Văn Miếu. Sự phối hợp hài hoà, ăn ý là cách duy nhất để những nhóm hoạ sĩ tý hon này tổ chức thành công một bức tranh.
 
 

       

10h45: Chuyển từ hoạt động tĩnh sang động, sau khi hoàn thành các bức tranh sáng tạo của nhóm, các em được chơi một số trò chơi đồng dao dưới gốc đa. Cô Lệ Thuỷ trong vai thầy thuốc, diễn trò cùng các em thật sinh động và đầy ấn tượng:

 

- Con lên mấy ?/ Con lên một/ Thuốc chẳng hay
- Con lên hai.
- Thuốc chẳng hay.

- Con lên mười.
- Thuốc hay vậy.


- Cho thầy xin khúc đầu?
- Những xương cùng xẩu.
- Xin khúc giữa.
- Những máu cùng me.
- Xin khúc đuôi.
- Tha hồ thầy đuổi.


Cứ thế, đoàn rồng rắn tí hon gồm 32 khúc tha hồ mà chạy, chạy những khúc uốn ngoằn nghèo, quanh co, vừa nhanh vừa lẹ. Để cho thầy thuốc phải vất vả đuổi theo. Cuôi cùng thầy thua, thầy chẳng bắt được khúc nào. Cả nhà rồng rắn tha hồ hỉ hả.

 

11h10: Nhưng nắng đã đứng bóng, đã tới lúc bé phải về với vòng tay bố mẹ rồi. Hẳn bố mẹ bé đang mong mỏi lắm đây. Đoàn nghệ sĩ tí hon lại rồng rắn nối đuôi lên chuyến xe trở về Eveil.
 
                      

 

Tạm chia tay Văn Miếu Quốc Tử Giám, hẹn gặp lại các bé ở dịp sau. Trên chuyến xe xuôi về lần này, bé còn được nghe câu chuyện về Mạnh mẫu lựa láng giềng để chọn nơi ở cho bé Mạnh Kha. Câu chuyện này được ghi nhớ trong Tam Tự Kinh, như sau:

 

- Tử bất học, Đoạn cơ trữ.
 Con chẳng học, Chặt khung thoi

 

Tích kể rằng:

“Năm Mạnh Kha lên 3 tuổi, đã mồ côi cha, nhà nghèo, ở gần nghĩa địa tại chân núi, thấy người ta đào chôn xác chết, lăn khóc, về nhà cậu bé Mạnh Kha cũng bắt chước đào chôn, lăn khóc.
Bà mẹ của Mạnh Kha là Chương thị (về sau gọi là Mạnh mẫu) thấy thế thì nói:
- Chỗ nầy không phải là chỗ cho con ta ở được.
Nói rồi, Bà dọn nhà ra ở gần chợ. Mạnh Kha thấy người ta buôn bán đảo điên, thêm bớt tiền nong, thì cậu bé Mạnh Kha về nhà cũng bắt chước nô nghịch một cách đảo điên như người ở chợ. Mạnh mẫu thấy thế lại nói:
- Chỗ nầy cũng không phải là chỗ cho con ta ở được.
Bà liền dọn nhà đến ở cạnh một trường học. Cậu bé Kha thấy trẻ nhỏ đua nhau học tập lễ phép, cắp sách vở, tập đọc tập viết. Về nhà cậu bé Kha cũng bắt chước tập lễ phép và cắp sách vở. Bấy giờ Mạnh mẫu mới vui lòng nói:
- Chỗ nầy con ta ở được.
Lại một hôm, Mạnh Kha đi học, bỗng bỏ về nhà chơi. Mạnh mẫu đang ngồi dệt vải trông thấy bèn đứng dậy, kêu con lại rồi cầm dao cắt đứt tấm vải đang dệt trên khung, nói rằng:
- Con đang đi học mà bỏ học thì cũng như mẹ đang dệt tấm vải nầy mà cắt đứt bỏ đi.
Từ hôm đó, cậu bé Mạnh Kha không dám bỏ học, lại học tập rất chuyên cần, học mỗi ngày một tiến, lại hay tập việc tế lễ.”

 

Câu chuyện về Mạnh mẫu trên chuyến xe trở về Trung tâm Eveil đã kết thúc chuyến đi dã ngoại nửa ngày của các bé.

  

Hy vọng rằng, chuyến đi này sẽ đem lại cho các bé ấn tượng sâu sắc về một ngày đáng nhớ; về một ngày đến thăm trường học đầu tiên của đất nước; về nhận thức manh nha ý nghĩa việc học hành; về những người bạn Eveil ; về một ngày hè bé chan hoà với thiên nhiên,…