banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Bát Tràng du ký
"Có một chuyến dã ngoại thật thú vị"
 
 
Các bạn biết không, Thủ đô Hà Nội thân yêu của chúng ta có rất nhiều danh lam thắng cảnh: Hồ Gươm, Chùa Một Cột, Văn Miếu - Quốc Tử Giám,... Sáng thứ hai 27/07 vừa qua, chúng mình được Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil tổ chức chuyến đi dã ngoại Bát Tràng. Và bây giờ, mời các bạn cùng chia sẻ với chúng mình những khám phá thú vị về chuyến đi Bát Tràng này nhé!
 
             
                                Đồng tác giả: Đỗ Hoàng Phương Nhi - Lê Nguyễn Anh Thư (Hình trái)
 

07h00, chúng mình có mặt đông đủ tại Trung tâm Eveil

           
Ở đây, có rất nhiều đồ ăn cho chúng mình: xôi, bánh mỳ, xúc xích,… có cả nước sấu nữa,... Trong khi ăn sáng chúng mình được xem đoạn phim giới thiệu về làng gốm Bát Tràng. Đoàn gồm 63 thành viên nhí và được chia làm 5 đội với 5 màu hoa khác nhau: cam, xanh, vàng, đỏ, tím. Mỗi nhóm có một cô phụ trách. Bạn nào cũng mến các cô của nhóm mình bởi cô nào cũng vui tính và quan tâm tới chúng mình. Đội mình là đội bông hoa màu đỏ - đội lớn nhất và cũng là đội đông nhất - có tới 20 người cơ. Nhưng chúng mình rất đoàn kết và biết vâng lời cô. Một bất ngờ thú vị trong chuyến đi đó là sự tham gia của vị khách mời đặc biệt – chú Maxime – ca sĩ người Pháp. Chúng mình đã trò chuyện với chú bằng tiếng Anh thật là vui vẻ. Chú rất cởi mở và thân thiện. Các bạn biết không? Chú còn dạy cho chúng mình một số từ tiếng Pháp nữa đấy, như là: bonjour, merci, ca va?

 

Đoàn khởi hành đi Bát Tràng
 
Khi đã ổn định chỗ ngồi, tất cả cùng hô vang khẩu hiêu của Eveil: “E…V…E…I...L.. EVEIL!!!”. Sau đó, chúng mình được nghe cô tổng phụ trách kể về sự tích làng gốm Bát Tràng. Chuyện kể rằng: “Ngày xửa ngày xưa, vào thời nhà Lý, có ba vị Thái học sinh được cử đi sứ Bắc Tống. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, trên đường trở về, qua Thiều Châu, Quảng Đông, Trung Quốc gặp bão, phải nghỉ lại. Ở đây có lò gốm nổi tiếng. Ba ông đến thăm và học được một số kỹ thuật đem về truyền bá cho người dân quê hương. Ông thứ nhất truyền cho dân làng Bát Tràng nước men rạn trắng. Ông thứ hai truyền cho làng Thổ Hà (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) nước men sắc màu vàng đỏ. Ông thứ ba truyền cho làng Phù Lãng (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) nước men màu đỏ, màu vàng thẫm.”
 
           

Câu chuyện này được sưu tầm từ dân gian, còn theo sử sách ghi chép thì có thể xem thế kỷ 14-15 là thời gian hình thành làng gốm Bát Tràng. Cuối thời nhà Trần, TK14 và sang đời nhà Hậu Lê TK15, Bát Tràng từ một làng gốm bình thường đã trở thành một trung tâm gốm nổi tiếng được Triều đình chọn là nơi cung cấp đồ cống phẩm cho nhà Minh – Trung Quốc.

Các bạn biết không? Để làm ra những sản phẩm gốm sứ, người dân Bát Tràng phải thực hiện 5 bước cơ bản:

 

1. Chọn, pha chế và xử lý đất./ 2. Tạo dáng./ 3.Tạo hoa văn / 4.Tráng men/ 5.Nung sản phẩm.

Vì thế, dân gian mới có câu: “Nhất xương, nhì da, thứ ba dạc lò”
 
Ồ, chúng mình đã đến nơi rồi kìa. Cả đoàn tập hợp ở Đình làng. Bác nghệ nhân làng gốm Bát Tràng ra đón và giới thiệu cho chúng mình ý nghĩa của Đình làng. Bác còn cho biết thêm cứ đến ngày Rằm tháng Hai (15/02 Âm lịch) – ngày Hội Làng, người dân nơi đây tụ tập tại Đình để làm lễ Rước Nước. Trước đây, Lễ hội thường diễn ra trong 7 ngày. Ngày nay, Lễ hội Rước Nước chỉ kéo dài trong 3 ngày mà thôi.
 
Điều ấn tượng đối với chúng mình là được cưỡi xe trâu. Một con trâu to khỏe kéo theo một chiếc xe gỗ rất đẹp đang chờ sẵn chúng mình ngoài cổng Đình. Nó khỏe thật đấy! Nó có thể kéo liên tiếp các nhóm hơn 10 người mà sao không biết mệt nhỉ? Người ta vẫn thường nói trâu đi chậm nhưng hôm nay mình thấy nó đi không hề chậm tý nào. Thậm chí, xe trâu chạy cứ bon bon như xe ngựa kéo. Chắc hẳn chú trâu này rất yêu trẻ con nên mới tỏ ra vui đến thế! :)
Cô Quỳnh Hoa cho biết làng Bát Tràng chỉ có 2 con trâu kéo xe du lịch. Nhưng rất tiếc, một chú đã bị ốm nên hôm nay chỉ có mình chú trâu này thôi. Từng nhóm lên xe trâu còn nhóm khác theo sau cổ vũ. Đội mình đi cuối cùng vì chúng mình lớn hơn nên phải nhường các em. Chính vì thế mà chúng mình được đi lâu nhất đấy!!! :). Chú trâu chở chúng mình đến nhà một nghệ nhân gốm. Ở đây, chúng mình được tham gia vào nhiều hoạt động dưới bóng mát của những cây cổ thụ. Có rất nhiều đồ gốm xinh xắn với nhiều hình thù khác nhau. Một số bạn thì tô màu cho gốm, một số bạn nặn đất, số còn lại vuốt đất trên bàn xoay. Hai chúng mình nặn mãi mới được hai con mèo. Sau khi hoàn thành sản phẩm, bọn mình được ăn nhiều món ăn thôn quê, nào là bánh tẻ, ngô nếp, khoai lang, lạc luộc,... Món nào cũng ngon...Ngon quá!!! Ngon quá!!!...Lúc này, chúng mình mới thực sự cảm nhận được hương vị quê hương. Nước ngô vừa thơm vừa ngọt. Chúng mình thích uống nước ngô lắm!!!…
Chú Maxime vui tính lắm cơ. Chú rất hay pha trò nên ai cũng thích chơi với chú. Chúng mình còn rủ chú tham gia vào những trò chơi dân gian Việt Nam. Thích lắm nhé! Hì!hì!...

             

Đã đến lúc chúng mình phải tạm biệt Bát Tràng, tạm biệt gia đình bác chủ nhà để trở về với bố mẹ rồi.

À, nhưng chúng mình đã không quên chụp ảnh kỷ niệm chuyến đi Bát Tràng.  “... 1…2…3 …cười …....i …iiiii….” Bạn nào cũng thật là đẹp và rạng rỡ!!!.

Trên đường về, chúng mình được chú Maxime hát tặng một số bài hát tiếng Pháp. Bé Mỹ Uyên cũng hát một bài hát tiếng Anh rất quen thuộc có tên là Jingle Bell. Kết thúc câu hát “Jingle Bell” cũng là lúc chuyến xe chở đoàn mình về tới Eveil. Ua… nhìn kìa, rất nhiều phụ huynh đang nóng lòng chờ đón chúng mình đấy. Chắc chắn khi về nhà, bạn nào cũng sẽ có nhiều điều để kể với bố mẹ.

 
Riêng mình và Anh Thư đều nhận thấy mỗi chuyến đi dã ngoại cùng Eveil, chúng mình không những được vui chơi thoả thích mà còn được biết thêm nhiều kiến thức văn hóa, lịch sử. Đặc biệt, chuyến đi dã ngoại “Em nhập vai nghệ nhân Bát Tràng” đã giúp chúng mình khám phá ra nhiều điều rất thú vị.

Cảm ơn các thầy cô Trung tâm Eveil. Mong rằng, trong thời gian tham gia các lớp học Eveil, chúng mình sẽ còn dịp khám phá nhiều điều hấp dẫn nữa. Sau những chuyến đi dã ngoại, chúng mình như càng thấy yêu Eveil hơn bởi Eveil thực sự như ngôi nhà chung của chúng mình.

 
Yêu  Eveil  rất  nhiều !!!

                              

                                     Yêu  Eveil  rất  nhiều !!! …
 
Đồng tác giả:


Đỗ Hoàng Phương Nhi - Lê Nguyễn Anh Thư - 10 tuổi

(Lớp Đọc - Diễn thuyết Thứ 3 + Thứ 5) Trung tâm EVEIL
A18 - Lô 12 -  Đô thị mới Định Công - Q.Hoàng Mai – Hà Nội

                


Các tin khác