banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Nhật ký "Nét xưa Hà Nội"

Cùng Eveil hướng tới Đại Lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

                                         HÀ NỘI CỦA EM

                                                              Nhật ký chuyến đi dã ngọai “Nét Xưa Hà Nội”

        "Yêu Hà Nội, cháu yêu Hà Nội

           Yêu thầy cô, yêu mái truờng thân thiết

            Bạn bè vui, cô giáo hiền

           Nơi đây có bao nhiêu điều cháu yêu"

Tiếng hát vang lên, chính là lúc các thành viên nhí Eveil chúng mình khởi hành lên đường đấy! Lần này chúng mình hóa thành một "đoàn tàu Eveil" để dạo quanh khu phố cổ. Nào các bạn ơi, chúng mình cùng cất tiếng còi lên nào:

 - Hai, ba.. tu.. tu.. xình xịch... Eveil!

Chiếc ô tô chở chúng mình dường như cũng biến thành một đoàn xe lửa chạy bon bon trên đường phố Hà Nội. Đoàn tàu Eveil cứ thế đi trong niềm hân hoan tìm lại những vẻ đẹp phố xưa Hà Nội.


Chẳng mấy chốc, đòan tàu chúng mình đã đỗ ga phố cổ. Trước khi xuống xe các cô phát cho mỗi bạn một hộp sữa. Ai cũng muốn uống thật nhanh để sớm bước vào cuộc hành trình khám phá “Nét xưa Hà Nội”. Lần lượt từng đôi xếp hàng thành một đoàn tàu dài, mỗi nhóm là một toa tàu. Nào là Toa tàu Vàng, Cam, Xanh, Hồng, Đỏ. Mỗi toa lại có một toa trưởng nhé! Đó chính là các cô phụ trách nhóm đấy các bạn ạ!.

Tu tu xình xịch Eveil….Đoàn tàu Eveil bắt đầu cuộc hành trình của mình trên những con phố cổ  rồi các bạn ơi! Vậy là "đoàn tàu" chúng mình rồng rắn nối đuôi nhau tới phố Mã Mây. Các bạn có đoán ra "ga" đỗ đầu tiên của chúng mình là ở đâu không? Chính là căn nhà 87 Mã Mây đấy.  Đó là một ngôi nhà cổ được xây dựng cách đây hơn 1 thế kỷ. Đặc biệt, kiến trúc ngôi nhà vẫn còn được giữ y nguyên như kiểu nhà truyền thống mà trước đó các cô đã giới thiệu cho chúng mình trên lớp học Eveil. Giờ thì chúng mình được chứng kiến tận mắt rồi! Các cụ ngày xưa quả là sáng suốt! Với khu phố cổ buôn bán chật hẹp, các nhà sát vách, hình ống và chồng bao diêm thế này đúng là chỉ có cách tạo ra giếng trời thì mới thóang và sáng sủa được. Giữa các gian nhà là những khoảng sân lớn. Chúng mình tha hồ nhìn ngắm bầu trời từ hai khoảng sân này. Nhìn từ ngoài đường vào, mái ngói lô xô của căn nhà giống như tranh phố của họa sĩ Bùi Xuân Phái.  Đẹp và cổ kính biết bao. Cô hướng dẫn viên giản dị trong trang phục cổ truyền đã giải thích cho chúng mình rằng: mọi đồ đạc, nội thất trong nhà đều làm bằng gỗ và được trạm trổ rất đẹp. Đặc biệt là chiếc giường thì như một tấm gỗ khổng lồ được đặt giữa phòng được gọi là cái “Phản” hoặc cái “Sập”.


Các bạn biết không tại ngôi nhà này chúng mình còn gặp một nhân vật rất đặc biệt! Đó chính là một cụ già mặc áo dài đen, đầu đội khăn xếp. Cụ đã ra tận cửa đón rồi đưa chúng mình vào một khoảng sân rộng giữa nhà. Ở đây, cụ vẽ rất nhiều tranh bằng bút lông, mực tàu và giấy ó. Cụ bảo rằng những bức tranh này người xưa gọi là tranh thủy mặc. Chúng mình còn được cụ kể những câu truyện dân gian rất thú vị về học trò Hổ và dì Mèo. Những bức tranh, những bài thơ, bài ca dao viết trên giấy gió đều thể hiện lòng hiếu thảo cũng như lòng biết ơn thầy cô giáo. Cụ chính là Thầy đồ Nguyễn Bá Dần – năm nay cụ đã 72 tuổi nhưng cụ còn minh mẫn lắm. Tết năm nay mình sẽ nhờ bố mẹ dẫn mình đi “xin chữ” để lại được gặp thầy Đồ, để xem cụ viết chữ,  để nghe những câu chuyện hấp dẫn và đầy ý nghĩa!!!

 “Tu tu, xình xịch Eveil…” Đoàn tàu Eveil lại tiếp tục lên đường, từ phố Mã Mây, chúng mình rẽ qua phố Hàng Bạc để tới phố Hàng Bè. Đi tới đâu là tiếng còi của chúng mình lại vang lên tới đó. Vui lắm các bạn ạ! Cứ nghe thấy tiếng còi là người đi đường dừng lại nhường đường cho đoàn tàu của chúng mình đấy! Trên đường đi các bạn nhỏ tha hồ được ngắm nghía những con phố, những cửa hàng san sát đặc trưng của khu phố cổ Hà Nội. Thỉnh thoảng, chúng mình lại gặp một đoàn xích lô đang nối đuôi nhau đi trên các ngả đường.


Điểm đến thứ hai của chúng mình là một ngôi nhà cổ khác tại số 44 Hàng Bè. Khác với ngôi nhà 87 Mã Mây với kiểu kiến trúc nhà truyền thống, ngôi nhà này được xây với kiến trúc của người Pháp  Nhà hai tầng theo hình chữ U, rất rộng và đẹp. Hiện nay khuôn viên tầng 1 thuộc về trường tiểu học Nguyễn Du (Trước kia là trường Bắc Sơn). Diện tích còn lại thuộc về một số hộ gia đình khác nhau trong đó có gia đình của chú Hồng Kỳ đấy! Các bạn có nhớ chú Hồng Kỳ không nhỉ? Chú  Hồng Kỳ đã rất quen thuộc với chúng ta qua hình ảnh “Chàng Alibaba” phải không nào?. Ngay khi vừa bước vào khu nhà, chúng mình đã thấy chú Hồng Kỳ đứng từ dãy lan can tầng hai vẫy chào. Bạn nào cũng vui sướng reo lên: “Chúng cháu chào chú Hồng Kỳ”. Có bạn còn chuẩn bị sẵn cả sổ và bút để xin chữ kí của chú. Chú đã giao lưu và cùng hát với chúng mình những bài hát vui nhộn như Alibaba, cả nhà thương nhau…Sau khi tặng hoa, tất cả cùng chào tạm biệt chú để ra về nhưng vẫn có một số bạn cố nán lại để xin chữ kí . Ôi! Chú Hồng Kỳ phải kí mỏi tay mất thôi!.

 “Tu tu xình xịch Eveil…” Ra khỏi nhà số 44 Hàng Bè, đoàn tàu Eveil lại tiếp tục hành trình khám phá của mình. Đi qua phố Hàng Bè, tới cuối phố Hàng Thùng thì đã thấy ô tô của Eveil đón sẵn ở đó rồi. Lên ô tô, chúng mình lại cùng dạo quanh những khu phố khác, ngắm một vòng Hồ Gươm và dừng lại trước tượng đài Lý Thái Tổ - đây cũng chính là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi này của chúng mình rồi.

Dừng chân tại tượng đài vua Lý Thái Tổ, chúng mình lần lượt vào kính lễ vua Lý Thái Tổ - Người đã có công dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long - Hà Nội ngày nay của chúng mình. Các bạn biết không? Những bạn nhỏ chúng mình thường hay nghịch ngợm nên mỗi lần xếp hàng, các cô phụ trách phải liên tục nhắc nhở.  Ấy vậy mà đứng trước tượng đài Vua Lý Thái Tổ, bạn nào bạn nấy đều xếp hàng nghiêm túc, chắp tay tỏ lòng kính trọng. Tượng đài vua Lý thật uy nghi và hòanh tráng. Vua đứng rất cao để có thể dõi theo chúng mình.

Phía trước tượng đài là một vườn hoa mang tên vườn hoa Lý Thái Tổ. Đó là một khoảng sân rất lớn, xung quanh là những tán cây xòe rộng để cho chúng mình tha hồ mát và vui chơi. Cuộc chơi được bắt đầu bằng trò dân gian - Kéo co. Chúng mình được chia làm hai đội. Từ những em bé 4 tuổi, tới các anh chị cấp 2, ai cũng nỗ lực kéo, vừa kéo vừa hô: "Một, hai, ba,..." làm cho không khí xung quanh dường như nóng hẳn lên. Có rất nhiều bạn nhỏ không phải từ Eveil , đang chơi ở vườn hoa cũng vào tham gia và cổ vũ cho các đội. Thật là đông vui!!!

Trong lúc chúng mình say sưa kéo co, các cô phụ trách đang lo chuẩn bị rất nhiều đồ ăn để lát chúng mình nghỉ ngơi - ăn nhẹ: nào là sữa tươi, dưa hấu, xúc xích, bánh…Vì các cô đều biết chơi xong, thể nào các bạn cũng rất khát nước và đói bụng mà. Sau khi ăn chúng mình tiếp tục được tham gia vào hoạt động tạo hình rất thú vị. Đó là xây phố cổ từ những chiếc hộp các-tông xinh xắn. Những căn nhà cổ trở nên sinh động bởi những sắc màu xé dán. Mỗi nhóm 5,6 bạn làm chung một ngôi nhà. Sau khi kết nối những ngôi nhà của các nhóm, một phố cổ Hà Nội đáng yêu và ngộ nghĩnh được hiện lên. Chúng mình đặt tên cho dãy phố này là " Phố cổ Hà Nội trong mắt em".  Bạn nào tò mò, xin mời đến Eveil để chiêm ngưỡng  các tác phẩm của chúng mình nhé! Chắc hẳn các bạn sẽ thấy rất thú vị!


 “Tu tu xình xịch Eveil…” Hành trình khám phá “Nét xưa Hà Nội” của chúng mình cũng đến lúc kết  thúc rồi. Ô tô đã đến đón chúng mình về Eveil rồi kìa. Trên ô tô chúng mình cùng nhau viết lại những cảm nhận của mình sau chuyến đi. Có rất nhiều những lời cảm nhận thật ngộ nghĩnh và dễ thương:

 - Tôi rất vui và chuyến đi này tôi sẽ không bao giờ quên (Minh Phương).

- Em muốn đi nhiều lần với Eveil nữa (Nguyễn Hương Lan).

- Tôi cảm thấy chuyến dã ngoại “Nét xưa Hà Nội” rất thú vị và bổ ích. Tôi thấy rất vui khi đi cùng các bạn và các chị phụ trách. Tôi rất thương các chị phụ trách vì các anh chị đã quan tâm, giúp đỡ các bạn rất nhiều. Tôi cũng cảm ơn cô Hoa đã tổ chức các chương trình bổ ích như thế này. I Love Eveil (Nguyễn Hương Giang).

 Tiếng hát , tiếng cười vẫn tiếp tục vang lên suốt chặng đường trở về Eveil. Bạn nhỏ nào cũng háo hức được về để kể lại cho ông bà, bố mẹ nghê về chuyến đi vừa rồi. Kể về cuộc hành trình của “ Đoàn tàu Eveil” không dài nhưng thật nhiều niềm vui, nhiều tiếng cười và thật nhiều kỉ niệm phải không các bạn?

“Tu tu xình xịch Eveil”…

 Tạm biệt các bạn nhỏ. Hen gặp lại các bạn trong hành trình khám phá tiếp theo của “Đoàn tàu Eveil” mang tên “Hào Hùng Hà Nội” nhé!!!

 

- TRUNG TÂM EVEIL -

Mời các bạn xem đường link slide ảnh sự kiện dưới đây:

Link 1

Link 2


Tin liên quan:

Chương trình Dã ngoại "Hà Nội của Em"

Album ảnh Nét xưa Hà Nội - 25/10/2009

Nhật ký Hào hùng Hà Nội

Nhật ký Thăng Long Thành cổ





Các tin khác