banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Nhật ký "Thăng Long Thành Cổ"

Cùng Eveil hướng tới Đại Lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Thăng Long Thành Cổ



Tu tu... xình xịch... Eveil ...tu tu... xình xịch... Eveil... !!!

Các bạn ơi! Vậy là hành trình cuối cùng trong chương trình “Hà Nội Của Em “ đã đến rồi. Chúng mình lại cùng nhau hóa thân thành ''Đoàn tàu Eveil'' đi khám phá những điều thú vị trong khu di tích Thành Cổ Thăng Long. Không biết “Ngôi nhà” của Vua như thế nào nhỉ? Không biết Cổng Thành to và cao đến cỡ nào? Leo lên Cổng Thành có mỏi chân không ?.....Ôi, rất nhiều những câu hỏi cần giải đáp khiến chúng mình háo hức, chỉ muốn mau mau đến khu di tích Thành Cổ Thăng Long.

Tu tu... xình xịch... Eveil ...!!! Lên đường thôi các bạn ơi!!!

- “Ga” đầu tiên trong hành trình này là Cổng Thành Cửa Bắc nằm bên phố Phan Đình Phùng. Cô hướng dẫn viên đã đứng đợi chúng mình ở đấy. Cô giới thiệu rằng: Khu Thành Cổ hiện nay chỉ còn lại 5 di tích: Cột Cờ, Đoan Môn, Điện Kính Thiên, Hậu Lâu và Cửa Bắc. Điện Kính Thiên và Hậu Lâu đã bị thực dân Pháp phá huỷ khá nhiều. Hiện nay, Điện Kính Thiên chỉ còn lại hai con rồng đá. Riêng Cột Cờ, Đoan Môn và Cửa Bắc là còn khá nguyên vẹn. Cô hướng dẫn viên đưa chúng mình lên tham quan lầu hai Cổng Thành Cửa Bắc - nơi thờ hai bức tượng đồng của hai vị Tổng đốc Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu. Hai ông đã chiến đấu đến cùng để bảo vệ Hà Nội và đã tự vẫn để thể hiện tinh thần quyết không chịu khuất phục trước thực dân Pháp. Cổng Thành Cửa Bắc đặt ở vị trí chính hướng Bắc nên còn được gọi là “Chính Bắc Môn”. Cô còn cho chúng mình biết thêm một nét kiến trúc rất đặc biệt của Thành Cổ - đó là hệ thống ống nước bằng đá.

Là ống thoát nước nhưng không hề giống những cái ống bằng nhựa như ở nhà chúng mình đâu nhé. Ống này làm bằng đá và được trạm trổ rất đẹp!

- Quay lại trước Cổng Thành Cửa Bắc, cô hướng dẫn viên tiếp tục giới thiệu cho chúng mình dấu tích hai vết đạn Đại bác của thực dân Pháp. Hai vết đạn khá to và sâu. Các bạn biết không? Thành Cửa Bắc đã hơn 200 tuổi rồi, tuy bị Đại bác của bọn Pháp làm cho ''bị thương'' thế mà Thành vẫn đứng đó uy nghiêm cho đến tận ngày nay. Cổng Thành Cửa Bắc của chúng mình thật dũng cảm và vững trãi phải không các bạn???

Tu tu... xình xịch... Eveil ...tu tu... xình xịch... Eveil... !!!

- Đoan Môn chính là điểm đến tiếp theo của chúng mình. Cổng Thành Đoan Môn là Cổng dẫn vào khu Cấm Thành – nơi dành riêng cho Vua và Hoàng gia. Khi tham quan Thành Cửa Bắc, chúng mình thấy nó thật to và cao nhưng Cổng thành Đoan Môn còn to và cao hơn rất nhiều. Thành Đoan Môn làm bằng một loại đá đặc biệt là đá Vồ thời nhà Lê. Thành có tới 5 cổng. Cổng ở giữa là cổng dành riêng cho Vua, hai Cổng hai bên dành cho Hoàng gia và các Quan, hai Cổng ngoài cùng dành cho binh lính. Các bạn biết không? Chúng mình ai cũng muốn được đi vào chiếc Cổng ở giữa để thử làm Vua. Và cuối cùng sau khi nghe giới thiệu về lịch sử cũng như những kiến trúc đặc biệt của Đoan Môn, cô hướng dẫn đã đưa chúng mình đi qua chiếc Cổng đó. Thật thú vị các bạn ạ! Chẳng hiểu sao khi chúng mình bước qua cánh cổng đó và nghĩ rằng nơi đây trước kia chỉ dành riêng cho nhà Vua là ai cũng vui sướng, reo hò.

Tu tu... xình xịch... Eveil ... !!!

- Bước vào sau Cổng Thành Đoan Môn, chúng mình tới thăm một “Hố khảo Cổ” – nơi các nhà khảo cổ học đã đào sâu dưới lòng đất và phát hiện ra hai lớp gạch rất đặc biệt. Lớp phía trên làm bằng gạch Vồ thời nhà Lê. Lớp sâu hơn là một con đường gạch đỏ với hoạ tiết hình hoa chanh. Các cô giới thiệu với chúng mình đây gọi là con đường “thần đạo” chỉ dành riêng cho nhà Vua, con đường nối dài từ cổng Đoan Môn tới điện Kính Thiên – nơi Vua và các Quan làm việc. Lầu hai của Đoan Môn cũng rất đẹp các bạn ạ. Cao thật là cao! Đứng trên này chúng mình có thể ngắm toàn bộ cảnh xung quanh khu Cấm Thành. Đặc biệt từ đây nhìn xuống, chúng mình còn nhìn thấy hình đất nước Việt Nam - hình chữ S được tỉa bằng cỏ rất đẹp!

Tu tu... xình xịch... Eveil ... !!!

- Các bạn có thích chơi trò chơi không? Trong các chương trình dã ngoại, Eveil thường tổ chức những trò chơi rất thú vị cho chúng mình. Lần này, chúng mình đã chơi rất vui, rất rất vui !!! Các bạn thử đoán xem chúng mình chơi trò gì nào? Đó là một trò chơi dân gian - Trò chơi Cướp Cờ. Chúng mình có 4 đội và chia làm hai lượt chơi. Để giải thích luật chơi, các cô phụ trách đã chơi mẫu cho chúng mình xem. Bọn mình đã cùng nhau cổ vũ cho các cô thật to. Cô nào cũng cố gắng cướp được Cờ. Nhưng mà cô Hạnh đã bị ngã. Khi đó chúng mình đã đồng thanh hô “Cố lên cô ơi…cố lên cô ơi !!!”. Được các bạn cổ vũ, cô đã đứng dậy thật nhanh.

- Trò chơi này thật hấp dẫn các bạn ạ! Mỗi lượt chơi có hai đội, các bạn còn lại thì làm cổ động viên. Bạn nào cũng ra sức chạy thật nhanh để cướp được cờ. Nhưng trò chơi này thú vị hơn ở chỗ: nếu bạn cướp được cờ rồi mà bạn ở đội bên kia đuổi kịp và chạm vào người bạn thì coi như không tính điểm. Chính vì thế mà trò chơi trở nên càng gay cấn và thật khó để phân thắng bại. Thêm vào đó là sự cổ vũ rất nhiệt tình của các bạn càng làm cho không khí thêm phần sôi động. Có bạn cướp được cờ, có bạn chưa cướp được cờ nhưng ai cũng rất vui khi tham gia trò chơi này. Bạn nào cũng cố gắng hết mình để mang lại chiến thắng cho cả đội và cũng được các bạn cổ cũ hết mình. Vui thật là vui !!!!!

- Chơi nhiều nên chúng mình ai cũng thấy đói bụng. Chính vì thế trong khi chúng mình còn đang mải chơi, các cô chú ở Eveil đã chuẩn bị rất nhiều đồ ăn: Xúc xích, bánh mỳ, sữa, bim bim, quýt, ... Ôi cái gì cũng ngon!!! chúng mình ăn uống thoả thích và chuyện trò cùng nhau. Ăn xong, nghỉ ngơi một lúc, chúng mình lại tham gia một trò chơi khác có tên gọi “Rồng rồng rắn rắn”. Các bạn nhớ nhé - đó là trò “Rồng rồng rắn rắn” chứ không phải “Rồng rắn lên mây” đâu! Trò chơi này cũng vui lắm các bạn ạ! Vừa chơi chúng mình vừa đọc to bài đồng dao “Rồng rồng rắn rắn, bắt con rắn qua sông, bắt con rồng xuống biển…”.

Khu Thành Cổ vốn vắng vẻ, yên tĩnh là thế cũng trở nên sôi động hơn trong tiếng cười, tiếng nô đùa của chúng mình.


Trăng đã lên rồi các bạn ơi! Chúng mình đã cùng nhau ngắm trăng bên Cổng thành Đoan Môn đấy!!! Trăng thật đẹp nhưng cũng đã đến lúc đoàn tàu Eveil của chúng mình phải trở về rồi. Không biết các bạn nhỏ cảm nhận thế nào sau chuyến đi này nhỉ?

“Hôm nay tôi được đi thăm Thăng Long Thành Cổ. Tôi đã được biết đến thành Cửa Bắc cùng Eveil. Tôi còn được biết đến hai bức tượng của hai vị đã dũng cảm hi sinh vì đất nước là Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu. Chúng tôi còn được chơi trò cướp cờ, sau khi chơi chúng tôi còn được vẽ và ăn nhẹ, cuối cùng tôi còn được chơi rồng rồng rắn rắn. Tôi rất thích chương trình này và càng vui hơn khi được đi cùng Eveil.” Nguyễn Hương Lan - Lớp Múa & Tạo Hình

“Hôm nay tôi được đi chơi chương trình Thăng Long Thành Cổ cùng Eveil. Tôi đã vào nhóm chị Lương Huệ. Khi tôi chơi trò cướp cờ thì tôi đã bị ngã, nhưng không sao vì đội tôi đã chiến thắng. Nếu như anh Minh Hiếu mà không cố gắng chạy đuổi theo và chạm vào lưng bạn cầm cờ thì đội tôi đã thua rồi. Nhưng anh ấy đã chạm vào lưng bạn ấy nên là đội tôi đã thắng. Được vào đội chị Lương Huệ thật là thích. Em mong là sẽ được đi nhiều chương trình như thế này cùng Eveil.” Lữ Hà Phương - Lớp Tạo Hình & Dance-Sport

Hôm nay các cô ở Eveil đã cho hai chị em tôi đi chương trình “Thăng Long Thành Cổ”. Tôi được đi tham quan thành Cửa Bắc, Đoan Môn…và tôi được chơi rất nhiều trò chơi thú vị như cướp cờ, rồng rồng rắn rắn.Tôi mong Eveil sẽ tổ chức nhiều chương trình thú vị hơn nữa. Yêu Eveil!!!” Bùi Thuý Ngọc - Lớp Đọc Diễn thuyết

Chuyến đi này sẽ là một trong những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ chúng mình. Đây cũng chính là hành trình cuối trong chương trình “Hà Nội Của Em”. Nhưng các bạn nhỏ yên tâm nhé. Đoàn tàu Eveil sẽ không chỉ dừng ở đó mà sẽ còn tiếp tục con đường khám phá của mình trên những chặng đường mới. Eveil sẽ luôn đồng hành cùng các bạn để khám phá những miền đất mới, những điều thú vị mới và những niềm vui mới...

Tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn nhỏ yêu quí

trong chương trình '' Giáng Sinh Eveil '' vào ngày 20-12-2009!!!

Tin liên quan:

Chương trình dã ngoại "Hà Nội của em"

Album ảnh Thăng Long Thành cổ - 22/11/2009

Nhật ký "Hào hùng Hà Nội"




Các tin khác