banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Nhật ký "Ngày Hội Bánh Chưng"

 

                                            Đón Tết Cùng Eveil

Ngày Hội Bánh Chưng


Sắp đến Tết rồi, đến trường rất vui!

Sắp đến Tết rồi, về nhà rất vui!

Sắp đết Tết rồi, Đón Tết cùng Eveil rất rất zui...!!!

Nhân dịp Tết cổ truyền năm nay, Eveil tổ chức một hành trình vô cùng thú vị mang tên “Đón Tết Cùng Eveil”. Tham gia “Đón Tết cùng Eveil”, các bạn được hòa mình vào không khí nhộn nhịp để chuẩn bị cho ngày Tết với 2 chương trình: “Ngày Hội Bánh Chưng” và “Làng Hoa Ngày Tết”.

Chúng mình đã tham gia “Ngày Hội Bánh Chưng” cùng Eveil và có rất nhiều niềm vui! Các cô phụ trách thật là chu đáo. Trước khi lên đường, các cô đã phân chia chúng mình thành hai Đội:Đội XanhĐội Đỏ. Mỗi đội có hai cô phụ trách. Trước khi lên đường, các cô cho chúng mình xem một Slide giới thiệu về các sự tích, các biểu tượng của Tết và ý nghĩa của chúng. Tham gia vào chương trình này còn có thêm những vị khách rất đặc biệt nữa đấy. Đó là các cô chú biên tập viên, phóng viên của Đài truyền hình Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo chí. Chú quay phim của Đài truyền hình Hà Nội có một chiếc máy quay rất to các bạn nhé! To hơn nhiều so với cái máy quay của bố chúng mình. Và chắc nó cũng phải nặng lắm, vì lúc nào chú cũng phải vác trên vai!

một làng nghề Bánh Chưng nổi tiếng ở Hà Nội. Tới làng Tranh Khúc, chúng mình đến thăm nhà bác Tính – một trong những gia đình làm nghề Bánh Chưng lâu đời nhất trong làng. Nhà bác có một khu vườn nhỏ trồng vài cây chuối, bưởi, ổi...và rất nhiều cây dong mà nhiều bạn vẫn nhầm là “cây chuối con”đấy! Các bạn nhớ nhé-Lá dong trông gần giống lá chuối nhưng không phải lá chuối đâu! Lá dong chính là loại lá dùng để gói Bánh Chưng đấy. Ngôi nhà của bác cũng rất đăc biệt, không giống với nhà của

Ngày Hội Bánh Chưng” của chúng mình đã diễn ra ở một ngôi làng rất đẹp có tên là làng Tranh Khúc - Thanh Trì -

chúng mình. Nhà bác lợp mái ngói và chỉ có một tầng nhưng lại có tới 3 cái cửa ra vào - giống với nhà của ông bà chúng mình ở quê vậy.

Sau khi nghỉ ngơi, uống sữa và ăn bim bim. Chúng mình đã được gặp gỡ giao lưu với bác Tính và nghe bác giới thiệu cách chế biến các nguyên liệu và cách gói Bánh Chưng sao cho thật ngon, thật đẹp! Để gói Bánh Chưng, cần 5 nguyện liệu chính: lá Dong, gạo Nếp, đỗ Xanh, thịt Lợn và dây Lạt. Việc chuẩn bị các nguyên liệu này cũng không hề đơn giản đâu nhé! Lá Dong phải lấy ở trên rừng thì mới to và xanh, sau đó phải rửa thật sạch rồi lau khô. Gạo Nếp phải ngâm và vo rồi để cho thật ráo nước trước khi gói. Riêng đỗ Xanh thì cần chế biến cầu kì hơn một chút. Đỗ Xanh phải đồ bằng trõ – như thổi xôi ý các bạn ạ! Đến khi chín thì nghiền nát ra thành bột mịn rồi trộn thêm một ít gia vị cho đậm đà. Muốn nhân bánh ngon và gói bánh dễ hơn, bác Tính đã dạy cho chúng mình một mẹo nhỏ. Đó là nặn nhân bánh thành từng nắm tròn và ở giữa đặt miếng thịt lợn đã được tẩm ướp đầy đủ gia vị, hạt tiêu. Nhưng các bạn nên nhớ, phải chọn thịt 3 chỉ, vừa nạc, vừa mỡ thì bánh mới ngon!!!

Vậy là các nguyên liệu đã chuẩn bị xong rồi. Chúng mình cùng học gói bánh thôi!!! Đầu tiên bác Tính hướng dẫn chúng mình cách xếp lá. Để gói một chiếc bánh cần từ 4, 5 tàu lá. Các tàu lá phải xếp thành hình chữ thập.

Tiếp theo chúng ta đổ một bát gạo nếp vào, đặt nhân đậu xanh và thịt đã nặn sẵn vào giữa rồi lại đổ thêm một bát gạo nếp nữa, sau đó gói bánh lại thành hình vuông. Bác Tính thật là giỏi!! Không cần dùng khuôn mà chỉ dùng tay thôi bác vẫn có thể gói được những chiếc bánh thật vuông, thật chắc. Công đoạn cuối cùng để gói Bánh Chưng là buộc lạt (dây lạt chứ không phải dây thừng như nhiều bạn vẫn tưởng đâu nhé!!!hìhì!!!). Mỗi chiếc bánh có thể buộc 4 hoặc 6 lạt.

Các bạn thấy đấy! Chiếc Bánh Chưng bé nhỏ vậy thôi, nhưng để làm nên một chiếc bánh hoàn chỉnh thì không hề dễ chút nào! Vậy mà chỉ trong một giờ đồng hồ, bác Tính của chúng mình có thể gói hơn 100 chiếc bánh chưng cơ đấy!

Ôi ! Chúng mình háo hức quá chỉ muốn được thử gói bánh ngay bây giờ thôi. Mình sẽ cố gắng gói một chiếc bánh thật đẹp để mang về tặng bố mẹ. Nhưng trước khi được thử tài gói bánh chúng mình còn phải vượt qua một cuộc thi “Lau Lá Dong”. Cuộc thi này vui lắm cơ!

Đội Xanh và Đội Đỏ thi xem đội nào lau được nhiều lá hơn. Yêu cầu của cuộc thi là phải lau lá vừa nhanh, vừa khô và không được làm rách lá, đòi hỏi chúng mình phải rất khéo léo. Cuộc thi đã diễn ra rất gay cấn vì hai đội chỉ hơn nhau có một chiếc lá! Và chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Đội Đỏ.

Bây giờ đến phần mà chúng mình mong đợi nhất “Thử tài gói Bánh Chưng”. Chúng mình được tự tay gói Bánh Chưng đấy! Ôi vui quá! Bắt tay vào gói thôi nào!

Ôi sao bánh của mình lại thành hình chữ nhật thế này? Làm thế nào để xoắn cái dây lạt này được? Làm thế nào để lá không bị rách bây giờ? Các bạn ơi, trông các bác gói Bánh Chưng thì thật là dễ nhưng sao mình thấy khó quá...!!! Đúng là các bác có đôi tay thật khéo léo!!! Đây là lần đầu tiên chúng mình tự gói Bánh Chưng, tuy có hơi méo một chút nhưng chúng mình vẫn thấy chúng thật xinh xắn. Chúng mình tin rằng bố mẹ sẽ rất thích khi nhận món quà này!

Rời nhà bác Tính chúng mình đi thăm Đình làng Tranh Khúc và chơi một trò chơi rất thú vị có tên là “Chèo thuyền”. Thuyền của chúng mình đặc biệt lắm! Thuyền được làm bằng một thanh tre, ở hai đầu có hai mũi thuyền làm bằng bìa. Mỗi thuyền có năm bạn ngồi lên, vừa ngồi xổm vừa đi, đội nào về Đích trước sẽ dành chiến thắng. Các bạn chèo thuyền thì ra sức ‘’chèo’’. Các bạn còn lại thì ra sức cổ vũ “ Đội Xanh cố lên...!!! Đội Đỏ cố lên…!!! “. Tiếng cười, tiếng cổ vũ của chúng mình làm vang rộn cả sân đình.

Trò chơi “ Chèo thuyền” thật là vui và khiến cho bạn nào cũng cảm thấy đói bụng. Chúng mình cùng mau trở về nhà bác Tính để thưởng thức Bánh Chưng và Giò lụa thôi. Bánh Chưng bác làm ngon lắm! Vừa thơm, vừa dẻo và rất nhiều nhân nữa. Bên cạnh những chiếc Bánh Chưng xinh xắn do chúng mình tự gói, Eveil còn tặng cho mỗi bạn một chiếc Bánh Chưng đã chín để mang về thưởng thức cùng gia đình.

Hôm nay mình được tham gia chương trình “Ngày Hội Bánh Chưng” cùng Eveil. Mình được đến nhà bác Tính để học cách gói bánh chưng. Sau đó, đội mình thi lau lá dong với đội xanh và thật vui vì đội mình chiến thắng. Mình cũng rất thích đi xe túc túc. Mình mong rằng sẽ được đi với Eveil nhiều hơn nữa”.

Lữ Hà Phương –Lớp Tạo hình và Dance-Sport.

Con rất vui khi được tham gia hoạt động gói bánh chưng, thi lau lá, chơi trò chơi dân gian đua thuyền của Eveil. Ngoài ra con cũng rất thích đi xe túc túc. Con mong muốn sẽ được đi chơi với Eveil nhiều hơn nữa. Con yêu Eveil !!! ”

Nguyễn Minh PhươngLớp Diễn thuyết

’ Sau khi đi chuyến đi này em cảm thấy EVEIL là ngôi nhà thứ hai của em. Mong rằng Eveil mãi là ngôi nhà thứ hai của em’’.

Nguyễn Thanh ThảoLớp Diễn thuyết

Và còn có một kỉ niệm thật đẹp nữa trong “Ngày Hội Bánh Chưng” mà chúng mình không thế quên. Đó là chuyến đi ngắn ngủi bằng xe “Túc Túc”. Chia tay ngôi nhà nhỏ của Bác Tính, chúng mình đã cùng nhau ngồi lên xe “Túc Túc”, vừa đi vừa hát trên đoạn đường ngoằn ngoèo từ làng đến nơi mà xe ô tô của Eveil đang chờ đón chúng mình. Chỉ một quãng đường ngắn thôi nhưng dường như chúng mình trở nên thân thiết hơn, gần gũi hơn. Một ngày cùng Eveil, chúng mình đã có thêm nhiều điều thú vị, nhiều người bạn mới và thật nhiều những kỉ niệm khó quên…

Chúc các bạn Đón Tết vui vẻ!!!

Tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình tiếp theo“Làng Hoa Ngày Tết”vào Chủ Nhật 31.01.2010 !!!








Tin liên quan:

Đón Tết cùng Eveil

Album ảnh Ngày hội Bánh chưng - 17/01/2010