banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Nhật ký "Làng tranh Đông Hồ"

083838020109dam cuoi chuot.jpg


Làng Tranh Đông Hồ


Một chuyến đi thật nhiều niềm vui....!

“Hôm nay được đi làng tranh Đông Hồ em rất vui. Em được học cách làm tranh Đông Hồ, học về các màu sắc, cách dập khuôn cho đúng với tranh. Và đặc biệt chúng em được tặng một bức tranh Đông Hồ do chính tay chúng em dập khuôn. Em muốn được đi với Eveil nhiều hơn nữa. Học Eveil thật là vui

Trần Thu Giang - Lớp Đọc và Diễn thuyết.

“...Sau khi tự tay in tranh Đông Hồ, chúng mình được chụp ảnh kỉ niệm, ăn nhẹ và chơi 2 trò chơi Ném còn và Kéo co vui lắm cơ! Mình mong Eveil sẽ tổ chức nhiều cuộc vui cho học sinh như thế này. Yêu Eveil nhiều!”

Thái Thị Diệu Vy - Lớp Đọc và Diễn thuyết.

Giống như Thu Giang và Diệu Vy, các bạn nhỏ Eveil cũng rất vui khi tham gia chương trình “Làng Tranh Đông Hồ” đấy! Đây thực sự là một chuyến đi khó quên và đầy kỉ niệm!

Những người bạn dễ thương

Trong chuyến đi này, chúng mình được gặp lại rất nhiều người bạn mới quen trong chương trình “Đón Tết Cùng Eveil”. Các bạn ấy đều đã trở thành học sinh Eveil rồi đấy! Ngoài ra, còn nhiều bạn mới đến Eveil lần đầu như Công Hiếu, Yến Nhi, Ngân Anh, Phương Linh... và cả những người bạn nước ngoài chú Philippe (Tùy viên nghe nhìn - Đại sứ quán Pháp), cô Ania (Giáo viên dạy tiếng Pháp) và bạn Maja 4 tuổi.

Các bạn nhỏ Eveil giỏi lắm nhé! Có bạn học Tiếng Pháp, có bạn học tiếng Anh. Các bạn thay nhau nói chuyện với chú Philippe và cô Ania rồi còn rủ cô chú cùng tham gia các trò chơi nữa. Bạn Maja rất dễ thương và rất thích làm quen với các bạn Việt Nam. Bạn nào đứng cạnh là Maja liền nắm tay rồi làm quen ngay “What’s your name?”. Tuy không nói được tiếng Việt nhưng Maja vẫn chơi cùng các bạn rất vui. Không những thế, các bạn nhỏ Eveil còn biết giúp đỡ các cô phụ trách và quan tâm đến bạn bè nữa! Các bạn đã giúp các cô phát đồ ăn, nước uống trên ô tô, cùng các cô chuẩn bị trò chơi. Trên xe, một số bạn bị say ô tô, các bạn khác cùng các cô phụ trách vội lấy khăn, lấy nước cho bạn ngay. Các bạn nhỏ Eveil của chúng mình thật là ngoan – biết quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.

Khám phá thú vị

Tới làng tranh Đông Hồ, chúng mình đến thăm nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế - người sáng lập ra Trung tâm Giao lưu Văn hóa Dân gian được Unesco công nhận. Năm nay, ông đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn còn rất khỏe mạnh. Ông Chế đã ra tận cổng để đón chúng mình! Đến nơi, chúng mình nhìn thấy hai ngôi nhà lợp mái ngói đỏ rất to mà nhiều bạn vẫn hỏi các cô: “Cô ơi, sao giống Chùa vậy?”. Đó chính là phòng trưng bày tranh cổ của Ông Chế. Ông đã xây ngôi nhà ấy theo phong cách nhà cổ thời xưa: nhà 3 gian, lợp mái ngói đỏ, các cửa hoàn toàn bằng gỗ và được chạm khắc rất tinh sảo. Phòng trưng bày của ông có rất nhiều tranh mà các bạn nhỏ chưa bao giờ nhìn thấy. Bạn nào cũng tò mò và muốn đặt thật nhiều câu hỏi. Ông Chế đã giới thiệu rất tỉ mỉ và trả lời tất cả câu hỏi của các bạn.

Ông giảng giải ‘’Giấy để vẽ tranh Đông Hồ gọi là giấy Dó – giấy được làm từ vỏ cây Dó lấy ở rừng về. Màu sắc của tranh Đông Hồ đều được làm từ những chất liệu thiên nhiên: Màu đen từ than lá tre, màu xanh từ lá Tràm, màu vàng từ hoa Hòe, màu đỏ làm từ bột sỏi son...’’. Tranh được in bằng các bản khắc gỗ – có những bản khắc đã hơn 500 tuổi rồi đấy! Một bức tranh in bao nhiêu màu thì cần từng ấy bản khắc gỗ và phải chờ cho mực thật khô thì mới có thể in màu mới được. Để làm một bức tranh Đông Hồ, thật là công phu phải không các bạn?


Một điều thật ấn tượng là chúng mình được “nhập vai” nghệ nhân tranh Đông Hồ. Chúng mình được tự tay in tranh - cảm giác đó thật tuyệt! Đầu tiên phải cầm khuôn, nhúng vào mực. Sau đó cẩn thận in lên giấy Dó rồi dùng xơ mướp miết thật mạnh cho mực trên khuôn in đậm lên giấy. Cuối cùng là đem ra phơi. Các cô phụ trách rất chu đáo nhé, trước khi phơi tranh giúp các bạn, các cô còn cẩn thận viết tên từng bạn để khỏi nhầm lẫn. Đến khi tranh khô, các cô còn cuộn lại và buộc dây len cẩn thận để chúng mình mang về tặng bố mẹ. Bố mẹ của chúng mình sẽ ngạc nhiên lắm đây!

Rộn rã tiếng cười

Ngay khi ô tô bắt đầu chuyển bánh, tiếng cười của các bạn nhỏ đã vang lên ròn rã. Bạn nào cũng rất vui khi được cùng nhau trò chyện, cùng nhau hát, xem phim hoạt hình và đặc biệt là cùng nhau tham gia trò chơi “Công chúa, Hoàng Tử và con Hổ” – một trò chơi mới vô cùng hấp dẫn. Các bạn vừa chơi vừa reo hò, mãi mà vẫn chưa phân thắng bại. Cuối cùng cô Quỳnh Hoa phải yêu cầu các bạn ngừng chơi để nghỉ ngơi. Vì chuyến đi của các bạn khá dài nên cô Quỳnh Hoa muốn các bạn nghỉ ngơi một chút để giữ sức khỏe. Bạn thì ngủ, bạn thì ngâm nga hát, bạn thì ngắm cảnh bên đường, bạn thì mải mê ‘’tâm sự’’...Chẳng biết từ lúc nào, những người bạn mới quen đã trở nên thân thiết…

Các bạn còn trở nên gắn bó và đoàn kết hơn khi tham gia các hoạt động tập thể: cùng nhau làm tranh, cùng nhau chơi các trò chơi dân gian. Sau khi tự tay in tranh, các bạn cùng nhau làm ba bức tranh tập thể phỏng theo tranh Đông Hồ: Vinh Hoa (Bé ôm Gà), Phú Quý (Bé ôm Vịt), Đấu Vật. Đây là những bức tranh đầy kỷ niệm vì đó là tác phẩm chung của tất cả các bạn.

Sân nhà ông Chế rất rộng nên chúng mình thỏa sức chơi các trò chơi dân gian. Lần này, chúng mình được chơi hai trò: ‘’Ném Còn’’ và ‘’Kéo Co’’. Trò nào cũng rất vui! Vừa chơi chúng mình vừa cổ vũ cho nhau. “Đội Xanh cố lên...! Đội Đỏ cố lên!..” Tiếng cười, tiếng hò reo của chúng mình vang dội cả một góc làng khiến cho các bạn nhỏ hàng xóm cũng ùa sang xin chơi cùng. Thêm nhiều bạn, trò chơi càng trở nên hấp dẫn. Vui thật là vui!!!!






Đồ ăn ngon tuyệt !!!!!

Chơi xong, chúng mình đã thấy một “thảm” đồ ăn hiện ra trước mắt. Bên cạnh những đồ ăn quen thuộc như sữa tươi, bánh mì, xúc xích, hoa quả...lần này chúng mình còn được thưởng thức thêm nhiều đồ ăn dân dã như: Ngô, khoai lang, lạc... Món nào cũng được bày biện trông thật ngon miệng và đẹp mắt. Khoai lang thì vừa mềm vừa ngọt; Lạc thì vừa bùi lại vừa ngậy và Ngô luộc mới ngọt làm sao!!! Măm măm măm măm, ngon qúa ngon qúa!!!

Nhưng các bạn biết không? Nhiều bạn nhỏ vẫn còn nhầm, gọi khoai lang là khoai tây, gọi củ lạc là đậu Hà Lan đấy! Trước khi ăn, các bạn còn không quên “cụm sữa” : “1,2,3 dzô...” “1,2,3 dzô...” Mời các bạn liên hoan!!!

Các bạn ơi! Vậy là hành trình của chúng mình sắp kết thúc rồi. Lên ô tô trở về Hà Nội bạn nào cũng vui vì có quà mang về tặng bố mẹ nhưng cũng hơi buồn chút xíu vì phải xa nhau. Mỗi chuyến đi cùng Eveil, chúng mình lại biết thêm nhiều kiến thức thú vị, có thêm nhiều kỉ niệm đẹp về tình bạn, về sự quan tâm và chia sẻ…

Có một truyền thuyết kể rằng: “ Xưa kia có 8 vị tiên thường gọi là “Bát tiên” đã xuống trần gian, xua đuổi ma quỉ, bảo vệ dân lành. Chính vì thế vào đầu năm mới, người lớn thường bỏ 8 đồng tiền vàng vào một bao lì xì màu đỏ để mừng tuổi cho trẻ con, hi vọng 8 đồng tiền ấy sẽ đại diện cho ‘’Bát tiên’’ phù hộ cho các em nhỏ mạnh khỏe, thông minh, bình an...”

Nhân dịp chuyến “Du Xuân Cùng Eveil’’, Eveil đã tặng cho mỗi bạn một bao lì xì thật đặc biệt với 8 đồng tiền vàng may mắn bằng Socola. Giống như truyền thuyết trên, Eveil hi vọng món quà này sẽ mang lại thật nhiều điều tốt lành cho các bạn nhỏ và gia đình thân yêu. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh, thông minh và học thật giỏi!!!




Xin chào và Hẹn gặp lại các bạn trong những chương trình sau!!!



Các tin khác