banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Nhật ký "Đón Tết cùng Eveil - Gói Bánh Chưng"
          GÓI BÁNH CHƯNG

Tết Tết Tết Tết đến rồi!!!

Nối tiếp thành công của sự kiện "Ngày hội Bánh Chưng" năm trước, năm nay Trung tâm Eveil tiếp tục tổ chức chương trình ‘’Gói Bánh Chưng’’ tại làng Tranh Khúc - một làng nghề truyền thống nổi tiếng để khám phá bí quyết gói bánh Chưng. Ai cũng hồi hộp khi nghĩ đến lúc mình có thể tự tay gói những chiếc bánh Chưng xinh xắn để mang về khoe với bố mẹ.

13h30…

Các thành viên nhí đã có mặt đông đủ ở Eveil để xem Slide giới thiệu về những biểu tượng ngày Tết và nghe phổ biến lịch trình. Các anh chị phụ trách cũng đã nhanh chóng chia nhóm và đeo ruy băng cho chúng mình: Nhóm Xanh và Nhóm Đỏ.

Chúng mình đã sẵn sàng LÊN ĐƯỜNG!!!



14h00…

Xe khởi hành mang theo 40 nụ cười đáng yêu mang tên Eveil. Trên xe thật vui! Chúng mình thỏa thích hát những bài hát Thiếu nhi với trò chơi "Hát theo chữ" dưới sự chỉ huy của ‘’nhạc trưởng’’ Thanh Xuân. Có lúc lại sôi nổi giành phần trả lời trong trò "Đố vui ngày Tết". Nhiều bạn đã nhận được phần thưởng mỗi khi có câu trả lời đúng. 

Khi được hỏi về quy trình làm bánh Chưng, có bạn ngây thơ nghĩ rằng bánh Chưng đem luộc rồi mới buộc lạt… Hi hi, kiến thức của chúng mình về bánh Chưng còn ít quá. Lát nữa, các bác nghệ nhân sẽ giải đáp mọi thắc mắc của chúng mình.



14h45…

Làng Tranh Khúc là một ngôi làng thật đẹp, xung quanh là những ruộng rau xanh mướt. Con đường vào làng tuy đã được "bê tông hóa" nhưng vẫn rất nhỏ, không đủ rộng để ô tô của chúng mình đi thẳng vào. Thế nên chúng mình đã nhờ đến sự trợ giúp của xe "Túc Túc". Thích lắm các bạn ạ! Trên xe, chúng mình vui thích hát những bài hát thật hay và ngắm nhìn phong cảnh làng quê trôi ngược lại phía sau. Tiếng hát vui tươi và sôi nổi của chúng mình làm cho những người dân trong làng ai cũng đáp lại bằng một nụ cười tươi với ánh mắt nhìn thân thiện…


15h00…

Xe "Túc Túc" bon bon trên đường làng, đưa chúng mình đến nhà một nghệ nhân làm bánh Chưng. Đó là Gia đình bác Tính. Bác đón chúng mình từ ngoài cổng, chúng mình được đi tham quan một vòng xưởng làm bánh phía sau nhà bác. Ôi! Nhiều bánh quá, thích ơi là thích! Chúng mình còn được ‘’nếm’’ nhân đậu xanh nóng hổi. Ngon tuyệt!



Sau khi ổn định chỗ ngồi, chúng mình chăm chú nghe bác Tính và cô Liên (con gái bác) giới thiệu về những nguyên liệu gói bánh Chưng. Mọi thắc mắc chúng mình mang theo đều được giải đáp rất cặn kẽ. Ồ! Thì ra bánh Chưng thường được gói bằng lá Dong chứ không phải lá Chuối như nhiều bạn vẫn tưởng. 

Lá Dong hơi giống lá Chuối nhưng lá Dong nhỏ và dai hơn, khi gói sẽ mang lại hương vị ngon hơn và đặc biệt là mang lại màu xanh đặc trưng cho chiếc bánh Chưng cổ truyền. Đỗ xanh thì phải được đồ chín rồi đem tán cho thật nhuyễn. Gạo nếp phải được vo sạch, trộn với ít muối, để ráo nước. Thịt lợn phải là thịt ba chỉ, có cả nạc cả mỡ, đem ướp gia vị và hạt tiêu thì bánh mới thơm ngon. 

Nguyên liệu cuối cùng là dây lạt. Có bạn hỏi: "Bác ơi! Dây lạt được làm từ cây Lạt phải không bác?". Bác Tính cười xòa, ôn tồn giải thích: "Không phải đâu cháu ạ. Dây Lạt làm từ cây Giang lấy ở trên rừng. Cây Giang cũng giống cây tre, nhưng gióng của nó dài hơn và dẻo hơn, khi buộc sẽ chặt hơn. Vì thế người ta lấy cây Giang làm dây Lạt để buộc bánh". 

Bác và cô Liên còn gói mẫu cho chúng mình những chiếc bánh rất vuông vức mà không cần dùng đến khuôn. Chúng mình bấm giờ để xem bác và cô gói bánh nhanh thế nào nhé! 1…2…3…4…53…54…55! Thật xuất sắc, chỉ trong vòng 55 giây, một chiếc bánh Chưng xinh xắn đã được hoàn thành. Chúng mình phải ghi tên bác vào kỷ lục Guinness của Eveil mới được!

Vậy là chúng mình đã nắm được các công đoạn gói bánh Chưng rồi. Bây giờ thì bắt tay vào làm bánh thôi. Nhưng trước khi được tự tay gói bánh, chúng mình tham gia một cuộc thi đòi hỏi phải thật khéo léo: "Lau lá Dong". Sau khi cô Quỳnh Hoa hướng dẫn cách lau lá sao cho khô, sạch mà không bị rách, hai đội đã chính thức bắt đầu phần thi của mình. Kết quả là đội Xanh giành phần thắng với số lá nhiều hơn. Tuy nhiên đội Đỏ lại được khen là lau lá cẩn thận và trình bày đẹp hơn.


Gói Bánh Chưng!!!

Bác Tính và cô Liên đã rất chu đáo chuẩn bị cho chúng mình đủ các nguyên liệu để gói bánh. Chúng mình tiếp tục tham gia vào cuộc  thi thứ hai: ‘’Thử tài Gói Bánh Chưng’’. Đội nào cũng tỏ ra thật khéo léo và tìm cách gói sáng tạo để gạo và nhân bánh không bị rơi ra ngoài. Mỗi bạn tự tạo ra những hình thù kì lạ cho chiếc bánh của mình. Không được vuông như chiếc bánh mà bác Tính và cô Liên gói nhưng chúng mình lại được khen là khéo léo và có nhiều cách gói, cách buộc dây lạt khác nhau rất sáng tạo! Điều làm chúng mình thích thú nhất là được tận tay ‘’sờ’’ vào lá dong xanh mát, gạo nếp hương trắng ngần, đỗ xanh tán nhuyễn… cảm giác này làm chúng mình sẽ nhớ mãi.

Cuộc thi kết thúc. Chúng mình cùng nhau bình bầu cho các đội. Cuộc thi này đòi hỏi chúng mình phải trổ tài khéo léo và sáng tạo. Những chiếc bánh với nhiều hình dáng, to, nhỏ khác nhau lần lượt được bày trên mâm. Chúng mình đã tìm cách trang trí sao cho thật đẹp. Đội Đỏ còn cắt những dây lạt trắng ra để rắc trang trí cho mâm bánh nữa cơ. Và lần này phần thắng đã thuộc về đội Đỏ.



16h00...

 "Tu tu…xình xịch…Eveil…Tu tu…xình xịch…Eveil…’’

Đoàn tàu Eveil rời nhà bác Tính để ra Đình làng Tranh Khúc cách đó 150 bước chân. Sau khi chắp tay khấn cầu những điều may mắn cho Gia đình trong Năm mới, chúng mình vui sướng tham gia những trò chơi dân gian ngày Tết. Đội Đỏ xuất sắc giành phần thắng trong trò chơi "Ném còn". Đội Xanh cũng không thua kém khi chiến thắng với tỉ số sát nút trong phần thi ‘’Kéo co’’. 

Tiếng cười, tiếng hò reo của chúng mình rộn rã cả sân Đình khiến cho nhiều người dân trong làng cũng chăm chú dõi theo và cổ vũ cho mỗi phần thi của 2 đội. Trên đường quay về nhà bác Tính, chúng mình vẫn hào hứng bàn tán về những cuộc đua tài ấy...



17h00...

Sau một hồi vui chơi, cái bụng của chúng mình đã ‘’lên tiếng’’. Có ngay đây… Bánh Chưng, Giò Lụa, Bim Bim… Chúng mình cùng nhau thưởng thức… Ôi thơm quá! Ngon quá! Bạn nào cũng ‘’tích cực’’ hoàn thành hết khẩu phần của mình. Còn gì thú vị hơn khi được thưởng thức những chiếc bánh Chưng vừa ra lò tại làng nghề nổi tiếng do chính bàn tay của các nghệ nhân làm? Chúng mình còn cảm nhận được vị béo ngậy của nhân bánh cùng vị thơm thanh nhẹ của gạo nếp cứ quyện lại nơi đầu lưỡi, thật hấp dẫn!

Ăn uống no nê, chúng mình lại được rinh quà nữa chứ. Mỗi bạn đều được đích thân cô Quỳnh Hoa tặng cho một chiếc bánh Chưng ngon tuyệt để mang về chia sẻ cùng Gia đình. Ngoài ra, chúng mình còn cầm những sản phẩm bánh Chưng sáng tạo do chúng mình tự tay gói để về khoe bố mẹ.



17h45...

Tạm biệt Gia đình bác Tính, xe "Túc Túc" lại đưa chúng mình ra ô tô. Trên xe, các bạn thỏa sức cười đùa và hò hét thật to khi xe lên dốc. Xe ô tô đã đợi sẵn chúng mình ở triền đê. Tạm biệt Làng Bánh Chưng Tranh Khúc! Tạm biệt bác Tính! Chúng cháu về  Eveil đây!

Trên đường trở về, không khí trong xe lắng xuống vì luyến tiếc! Chúng mình sắp phải chia tay nhau, chia tay những người bạn mới quen. Và chị Thanh Xuân còn kể những sự tích rất hay về ngày Tết, trong đó có sự tích Hoa Mai làm chúng mình nhớ mãi. Thời gian trôi thật nhanh nhưng cũng đủ gắn kết chúng mình thật chặt. Chúng mình tranh thủ viết nhật ký trên xe, trao tặng cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho Năm mới Tân Mão đang đến gần…

18h30...

Trở về Eveil, mang theo nhiều kiến thức bổ ích, mang theo nhiều phần quà và cả những nụ cười rạng rỡ, chúng mình ùa vào lòng bố mẹ, ông bà, ríu rít kể chuyện gói bánh Chưng và những câu chuyện vừa được biết. Chúng mình tạm biệt nhau, tạm biệt Eveil, mang theo nhiều kỷ niệm khó quên và cùng nhau nói lời hẹn sớm gặp lại.



Nào chúng mình cùng nhau cất tiếng hát:

"HAPPY  NEW  YEAR!!! HAPPY  NEW  YEAR  EVEIL!!! "


Hẹn gặp lại các bạn trong hành trình
“Du Xuân Cùng Eveil - Thành Cổ Loa - Chủ nhật 20/02/2011

Cam - Xanh KHÉO TAY


Tin liên quan

Đón Tết cùng Eveil - Gói Bánh Chưng

Album ảnh Đón Tết cùng Eveil - Gói Bánh Chưng

Xem slide giới thiệu về chương trình "Đón Tết cùng Eveil - Gói Bánh Chưng

Phóng sự Ảnh "Gói Bánh Chưng" 22/01/2011