banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Nhật ký "Cổ Loa Thành"


Nhật ký “Cổ Loa Thành”

Các bạn biết không, vào mùa Xuân, người Việt Nam có truyền thống du xuân tới các đình chùa để cầu xin một năm tốt lành. Đầu năm con Mèo này, các bạn nhỏ của Trung tâm phát triển sáng tạo Eveil cũng thực hiện một chuyến du xuân rất thú vị đến Thành Cổ Loa (thuộc thị trấn Đông Anh, Hà Nội) đấy các bạn ạ!

Khi xem slide giới thiệu về Thành Cổ Loa, chúng mình rất háo hức và chỉ mong nhanh nhanh được đến tận nơi để thăm Vua An Dương Vương, Công chúa Mị Châu và cả tòa thành hình xoắn ốc rất thú vị nữa chứ. Trước khi đi, các anh chị phụ trách dặn dò chúng mình  rất kỹ: phải giữ kỷ luật trong đoàn, đi đứng nhẹ nhàng, nói năng lịch sự ở nơi tôn nghiêm. 

Như thường lệ, chúng mình chia làm 2 đội: Đội Xanh và Đội Đỏ do chị  Thanh Xuân và chị Thu  Hiền làm đội trưởng. Đặc biệt lần này chúng mình có thêm 2 bạn Trợ lý đội trưởng rất xinh xắn và nhanh nhẹn, đó là bạn Hà Phương và Lân Thanh.

Xuất phát!


Trên xe chúng mình có những trận cười sảng khoái, ai cũng thân thiện và dễ mến. Chúng mình chơi rất nhiều trò, nhưng thú vị nhất là trò chơi giúp vua An Dương Vương đánh đuổi quân giặc. Dưới sự chỉ huy của Tướng quân Minh Quang, chúng mình nhập vai là quân lính, chỉ dùng 3 thế võ “Chỉ, Chỏ, Chưởng” để đánh thắng quân xâm lược.

Trò chơi càng lúc càng gay cấn vì hiệu lệnh của Tướng quân Minh Quang càng lúc càng nhanh, bạn nào không tập trung hoặc không nhớ kỹ động tác rất dễ làm sai. Bạn nào sai sẽ không được trở thành lính tiên phong nữa mà bị phạt nấu món “Bò lúc lắc, bò nhúng dấm” để khao quân. Những động tác uốn éo mô phỏng việc nấu ăn khiến cho chúng mình cười nghiêng ngả. 

Xe đã đến thành Cổ Loa!

Wow, nơi đây thật rộng rãi, nhiều cây xanh và có rất nhiều địa điểm chờ chúng mình ghé đến. Chúng mình được đích thân cô hướng dẫn viên Mai Nương dẫn đi thăm Đền thờ vua An Dương Vương hay còn gọi là đền Thượng. Cô ấy là một hướng dẫn viên có giọng nói truyền cảm và rất am hiểu nơi đây. Chúng mình cứ tròn mắt chăm chú nghe cô giải thích về biểu tượng 2 con rồng trước cổng Tam quan đền Thượng.


Hai con Rồng thật oai nghiêm, hội tụ đủ nét đẹp của tự nhiên: này là thân của con rắn, vảy của con cá, râu của con dê… Nhìn tổng thể, cổng Tam quan giống như miệng Rồng đang mở ra để ngậm viên ngọc Minh Châu chính là Giếng Ngọc. Thật thú vị phải không các bạn?

Thành Cổ Loa có nhiều cảnh đẹp nên chúng mình tha hồ chụp ảnh kỷ niệm với bạn bè!


Thành Cố Loa khi được xây dựng có đến 9 vòng thành.  Nhưng trải qua hàng ngàn năm với nhiều thay đổi của lịch sử, tự nhiên nên hiện chỉ còn 3 vòng thành với tổng chiều dài 16km. Vì không đủ thời gian nên chúng mình đành ngậm ngùi ngắm thành qua tấm hình chụp từ trên cao nhìn xuống. 

Men theo con đường đất vào bên trong làng là Cổng thành và Đình làng Cổ Loa. Đây cũng là nền đất cũ của dinh “Ngự triều Di qui”. Đó chính là nơi các vua quan họp bàn việc nước dưới thời Âu Lạc đấy các bạn ạ!

Bên trong dinh có rất nhiều di tích khảo cổ cách đây hàng nghìn năm, đặc biệt là những mũi tên bằng đồng từ thời vua An Dương Vương, gắn liền với truyền thuyết Nỏ thần của Rùa vàng.

Có một nơi mà rất nhiều bạn học sinh Eveil háo hức muốn đến đó là Am Bà Chúa, nơi thờ nàng Công chúa Mị Châu xinh đẹp. Miếu thờ nằm nép mình dưới gốc đa cổ thụ khiến chúng mình liên tưởng đến cuộc đời ngắn ngủi của Công chúa. Dù công chúa đáng thương nhưng nàng đã không nghe lời cha căn dặn dẫn đến mất nỏ thần vào tay Trọng Thủy, Thành Cổ Loa cũng rơi vào tay Triệu Đà.

Sau một hồi đi vòng quanh, giờ bạn nào cũng cảm thấy mệt và đói. Chị Lương Huệ, chị Sao và chị Liên đã chuẩn bị sẵn đồ ăn cho chúng mình. 

Một phần rất thú vị của chuyến đi ngày hôm nay là cuộc thi xây Tháp và xây Thành bằng người. Các bạn nhỏ tham gia rất hào hứng và đóng góp rất nhiều ý tưởng hay. Dựa trên câu chuyện xây thành của vua An Dương Vương, các bạn đều nhận thấy điểm cốt lõi của một tòa thành vững chắc chính là nền móng. Hai đội nhanh chóng thống nhất về phương án xây thành. Đội Đỏ dùng những tờ giấy vo tròn lại rồi dán băng dính cho thật chắc, trong khi đội Xanh dùng nguyên một quyển báo bìa cứng làm nền. Bạn nào nhỏ nhất có nhiệm vụ gấp và vo tròn giấy, bạn lớn hơn dùng băng dính để kết nguyên liệu làm Tháp.


Trong tiếng reo hò, cổ vũ của mọi người, hai đội hăng say làm việc với tinh thần đoàn kết cao độ. Cuối cùng hai tòa Tháp đã hoàn thành. Tòa tháp của đội Đỏ xây cao và chắc chắn hơn. Nhưng Tháp của đội Xanh lại mang ý tưởng sáng tạo hơn, mô phỏng theo phong cách tòa Tháp Effel.


Trong trò chơi xây Thành bằng người, từng bạn của hai đội lên chọn những tờ giấy có đánh số và phải tìm đúng số của mình trong vòng xoáy trôn ốc có sẵn. Các bạn rất hào hứng với trò chơi mới này, bạn nào cũng nôn nóng chờ đến lượt mình. Cả bãi đất rộng trước cổng Đình làng sôi động bởi tiếng nói cười của các thành viên nhí Eveil.

Không chỉ thăm quan, tìm hiểu lịch sử và vui chơi thỏa thích, chúng mình còn được nhận những món quà rất ý nghĩa của Trung tâm Eveil. Đích thân cô Quỳnh Hoa đã lựa chọn những bức tượng “Thần Kim Quy” và trao tận tay chúng mình. Mỗi bạn còn được 1 bao lì xì 8 đồng tiền vàng may mắn và một cuốn truyện tranh về lịch sử thời Âu Lạc nữa chứ!


Đến giờ chúng mình phải về rồi...

Bạn nào cũng tỏ ra tiếc nuối vì vẫn còn muốn chơi tiếp. Nhưng bố mẹ đang sốt ruột chờ đón chúng mình ở Eveil. Tạm biệt Thành Cổ Loa, tạm biệt Vua An Dương Vương và Công chúa Mị Châu!

Trên đường về chúng mình cùng nhau trao đổi những cảm xúc trong chuyến đi:

Bạn Trọng Dương (đội Xanh) rất ngưỡng mộ Tướng quân Cao Lỗ, người trực tiếp xây nên thành Cổ Loa. Bạn Dương ước mơ sau này mình sẽ trở thành một kiến trúc sư tài ba, xây dựng được nhiều công trình đẹp và vững chãi như thành Cổ Loa.

Bạn Lân Thanh (10 tuổi, học sinh lớp tiếng Pháp) hào hứng cho biết “Qua chuyến đi này em đã hiểu thêm về lịch sử đất nước, em thích nhất là đến thăm Công chúa Mị Châu”.

Bạn Hương Linh (11 tuổi, học sinh trường Tiểu học Nghĩa Tân) chia sẻ “Em cảm thấy rất hạnh phúc. Em làm quen được rất nhiều bạn mới, biết nhiều trò chơi mới với tinh thần đoàn kết, sáng tạo. Sau khi về em sẽ kể lại với bố mẹ, thầy cô và bạn bè về chuyến đi”.

Đặc biệt, trong chuyến Du xuân đầu năm "Cổ Loa Thành", bạn Lân Thanh đã trở thành “Đại sứ Eveil” đầu tiên vì bạn thể hiện rất tốt sự Thân thiện, Tích cực và Sáng tạo trong suốt chuyến đi. Tân Đại sứ được nhận một phiếu tham gia hoạt động tiếp theo của Eveil miễn phí.

Hãy đến với Eveil, cùng chúng mình tham gia những hoạt động bổ ích để có thêm nhiều kiến thức và được vui chơi hết mình các bạn nhé!

Chúc các bạn một năm mới có nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui trong học tập và sinh hoạt!

Tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong chương trình tiếp theo của Eveil!!!

Cam - Xanh KHÁM PHÁ

Tin liên quan:

Cổ Loa Thành

Album ảnh "Cổ Loa Thành" 20/01/2011

Xem slide giới thiệu về Cổ Loa Thành

Phóng sự ảnh "Du Xuân cùng Eveil - Cổ Loa Thành" 20/01/2011



Các tin khác