banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Nếp sinh hoạt lý tưởng để cuộc sống ngăn nắp và tiết kiệm thời gian hơn
Bạn thấy kiểu sống đúng giờ răm rắp này có vẻ mất tự do và cứ như đang trong quân ngũ? Thực ra lối sinh hoạt nề nếp là hoàn toàn có cơ sở khoa học, có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích. Và cứ thử mà xem, một khi đã tạo thành nếp "giờ nào, việc nấy", bạn sẽ thấy mình có thêm kha khá thời gian và làm được nhiều thứ hơn so với cách sống tùy tiện trước đây của mình.

Sinh hoạt và làm việc có giờ giấc khiến cuộc sống của bạn 
nhẹ nhõm và bớt gấp gáp hơn.
Ngủ trưa
Giờ lý tưởng: Trong khoảng từ 1 - 2:30 chiều.

Chúng ta từng nghĩ cơn buồn ngủ giữa ngày là do tác động "căng da bụng, chùng da mắt" sau bữa trưa no nê, nhưng đã có bằng chứng khoa học cho thấy thân nhiệt của chúng ta giảm đi vào đầu giờ chiều và làm ta buồn ngủ. Cũng giống như cơ chế buồn ngủ vào buổi tối, sự giảm thân nhiệt giữa ngày sẽ khiến bạn thèm một giấc ngủ ngắn ban trưa. Thời gian ngủ trưa lý tưởng nên kéo dài khoảng 15-20 phút. Nếu ngủ trưa quá 30 phút, bạn có thể sẽ rơi vào đà ngủ và cảm thấy còn uể oải hơn khi thức dậy. Các chuyên gia cũng cho rằng cơn buồn ngủ buổi trưa thực ra là do nhịp sinh học lặp lại sau mỗi 24 giờ, nên nếu bạn có thói quen ngủ trưa mỗi ngày thì sẽ tự cảm thấy buồn ngủ vào giờ này, còn với những người không quen ngủ trưa và đã có giấc ngủ đủ dài và chất lượng vào ban đêm, họ có thể không cần đến giấc ngủ giữa ngày này.
Đọc (và ghi nhớ) thông tin
Giờ lý tưởng: Vào lúc 8 giờ sáng hoặc 10 giờ tối.

Nếu bạn cần ghi nhớ các thông tin cho buổi thuyết trình hôm nay hoặc tên vài người bạn cũ đã rất lâu không gặp vào buổi họp lớp tối nay, hãy làm điều đó vào lúc sáng sớm, khi khả năng ghi nhớ tức thì của bạn ở mức cao nhất trong ngày. Để có thể ghi nhớ lâu hơn, buổi tối là thời điểm lý tưởng hơn để đọc các tài liệu. Điều này đơn giản là do sự sắp xếp của não bộ. Trí nhớ phụ thuộc vào axit nucleic, và chúng tăng giảm theo nhịp sinh học. Nói cách khác, não bộ của bạn không lưu trữ thông tin như nhau vào mọi thời điểm trong ngày, có lúc lên cao và có lúc xuống thấp như đồ thị hình sin. Dù không đáng khuyến khích nhưng các em học sinh - sinh viên thường vô thức tận dụng được nhịp sinh học khi ôn bài theo kiểu "nước đến chân mới nhảy" vào buổi sáng ngay trước giờ kiểm tra.
Đi khám bệnh
Giờ lý tưởng: Từ 8 - 9 giờ sáng hoặc từ 1 - 2 giờ chiều.

Nếu đi khám chữa bệnh, tốt nhất nên đặt hẹn vào đầu giờ làm 
và tránh xa giờ tan tầm.

Bạn sẽ đỡ mất thời gian chờ đợi hơn nếu đặt được số khám (hoặc cái hẹn khám) đầu tiên vào ca khám sáng hoặc chiều. Lý do quan trọng hơn là các bác sĩ thường minh mẫn và thoải mái tinh thần hơn vào đầu giờ làm việc và sau khi nghỉ trưa. Nhiều xét nghiệm y tế cũng yêu cầu bệnh nhân phải nhịn đói trước khi làm xét nghiệm, vậy nên đặt hẹn xét nghiệm vào đầu buổi sáng sẽ giúp bạn đỡ phải chịu đói suốt nửa ngày. Bạn cũng nên cố gắng sắp xếp các cuộc hẹn với bác sĩ tránh càng xa giờ tan tầm càng tốt (vì đôi khi bác sĩ cũng nôn về nhà hoặc đi đón con chứ). Và khi đã được kê toa, hãy cố gắng mua thuốc trước 3 giờ chiều vì khi đó hiệu thuốc sẽ vắng khách và đỡ xảy ra sai sót hơn.
Uống vitamin
Giờ lý tưởng: Lúc ăn sáng.

Uống vitamin cùng với bữa sáng là điều nên làm bởi vì vitamin vốn là một thành phần của thực phẩm, chúng được hoà tan tốt hơn trong nước hoặc chất béo, vậy nên bạn sẽ hấp thu tốt hơn khi uống cùng với thức ăn. Ngoài ra, cũng như nhiều loại thuốc khác, bạn cũng sẽ dễ bị nôn nao hơn nếu uống thuốc khi bụng rỗng. Vì sao lại là bữa ăn sáng? Vì đa số mọi người thường ăn sáng tại nhà (trong khi bữa trưa và bữa tối hay ra ngoài ăn hơn), uống vitamin cùng với bữa sáng giúp bạn dễ duy trì thành thói quen hơn. Thêm một lý do nữa lý giải vì sao không chọn bữa tối để uống thuốc dù nhiều gia đình có truyền thống ăn tối tại nhà, đó là vì một số dưỡng chất, chẳng hạn các vitamin nhóm B, có thể khiến bạn khó ngủ.
Tập thể dục
Giờ lý tưởng: Từ 5 đến 6 giờ chiều

Để tăng cường sức khoẻ cũng như hiệu quả đối với vóc dáng, giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện giấc ngủ, thời gian tốt nhất để tập thể dục là vào chiều tối. Vào lúc này, phổi của bạn sử dụng oxy hiệu quả hơn, cơ thể phối hợp nhịp nhàng hơn và các cơ bắp được làm nóng nhiều hơn, bạn cũng sẽ ít có nguy cơ bị bong gân và căng cơ hơn. Hãy kết thúc việc tập luyện ít nhất là 3 giờ trước khi đi ngủ để khi đầu bạn ngả xuống gối, andrenalin tăng cường không còn được bơm vào máu (và các yếu tố khác làm bạn khó ngủ cũng đã dần mất đi). Thêm nữa, nếu bạn đang căng thẳng và mệt mỏi, thể dục cuối ngày có thể là một liều thuốc giảm stress tuyệt vời.
Xin tăng lương
Giờ lý tưởng: 5 giờ chiều

Cuối giờ làm việc có thể là thời điểm tốt để xin tăng lương

Điểm mấu chốt để xin thương lượng lại về lương bổng là chọn thời điểm khi sếp của bạn không vội việc gì và có thời gian để thực sự lắng nghe bạn, thời điểm đó có thể là vào cuối ngày làm việc hoặc là trước thời gian nghỉ cuối tuần - tâm trạng của các sếp lúc này thường là tốt vì họ sắp được về nhà nghỉ ngơi với gia đình (cũng giống chúng ta thôi!) Vào cuối buổi chiều, khi thân nhiệt tăng lên, bạn cũng sẽ tỉnh táo và có lợi thế cạnh tranh hơn về mặt sinh học. Tuy nhiên, việc xin thăng tiến và tăng lương không phải là một môn khoa học chính xác, bạn nên quan sát thói quen hàng ngày của sếp để tìm thời điểm thích hợp, và quan trọng nhất là không làm phiền họ trong những giờ quan trọng. Và, hãy nhớ điều này, bạn sung mãn nhất vào buổi sáng... đó cũng là một gợi ý!

Đổi trả hàng hoá
Giờ lý tưởng: Từ 2 đến 4 giờ chiều.

Với văn hoá kinh doanh ở Việt Nam, các cửa hàng bán lẻ thường kỵ đổi trả hàng vào đầu ngày hoặc đầu buổi bán hàng vì quan niệm điều đó không may mắn. Dù điều này không có cơ sở khoa học gì chứng minh nhưng để đôi bên thuận mua vừa bán và đỡ ức chế tinh thần cho chính bạn, bạn nên tránh những giờ mở cửa để đổi hoặc trả những món hàng đã mua nhưng không ưng ý hoặc do lỗi sản phẩm. Thời gian lý tưởng cho việc này là giữa buổi chiều, đó thường là thời điểm các cửa hàng còn vắng khách nên bạn sẽ được phục vụ niềm nở và chu đáo hơn. Bạn cũng không nên chọn đổi trả hàng vào những giờ giao ca hoặc sắp đóng cửa, lúc này nhân viên bán hàng dễ bị phân tâm bởi việc thu dọn cửa hàng nên có thể sơ sót khi phục vụ bạn. Thêm một mẹo nhỏ để việc mua sắm của bạn thuận tiện và vui vẻ, đó là luôn hỏi nhân viên về chế độ đổi trả hàng trước khi quyết định mua để tránh phiền phức về sau, và nhân tiện bạn cũng biết được thời gian nào sẽ tốt nhất cho việc đổi trả hàng của mình.
Vệ sinh nhà cửa
Giờ lý tưởng: 4 giờ chiều.

Hãy để việc dọn dẹp nhà cửa cho buổi chiều!

Bạn có thể nghĩ là lúc này bạn đã quá mệt để có thể dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, nhưng sự thực đó là thời điểm cơ thể bạn có sự phối hợp tốt nhất, và thân nhiệt bạn đủ lý tưởng để tinh thần thoải mái. Nếu gia đình bạn có người bị hen suyễn và dị ứng mắt - mũi, nên tránh dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sau khi thức dậy và suốt cả buổi sáng (các triệu chứng dị ứng đường thở thường nặng hơn vào khoảng từ 6 giờ sáng đến trưa; các cơn hen lại thường "hoành hành" từ nửa đêm về sáng) và kết thúc việc này trước khi người này bước vào nhà. Bụi bặm và các yếu tố gây dị ứng thường bay lơ lửng trong không khí khoảng một giờ đồng hồ sau khi bạn vừa dọn dẹp xong.

Theo Real Simple.

Các tin khác