banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Nhật ký "Hà Nội 36 Phố Phường" 27/11/2011
                    HÀ NỘI 36 PHỐ PHƯỜNG



“Rủ nhau chơi khắp Long Thành
Ba mươi sáu phố rành rành chẳng sai…”

Kinh thành Thăng Long xưa nổi tiếng với 36 khu phố mua bán sầm uất. Ngày nay, những phố phường Hà Nội đã được mở rộng, tấp nập người xe nhưng khu phố cổ vẫn có tên gọi là 36 phố phường…Hàng Chiếu, Hàng Mã, Hàng Gai…vẫn giữ nguyên tên gọi, nhưng chỉ còn số ít những cửa hàng ở đây còn bán đúng những mặt hàng như tên phố. Khu phố cổ vẫn còn ẩn chứa nhiều vẻ đẹp với những câu chuyện thú vị chờ chúng mình khám phá!



Lên đường

Hơn 80 bạn nhỏ - 80 nụ cười đến từ Trung tâm Eveil, trung tâm Phát triển Sáng tạo và F.center, Trung tâm Phát triển Tài năng. Các bạn nhỏ được chia làm ba đội Xanh - Đỏ - Vàng để cùng nhau khám phá. Trước khi lên đường, chị Thu Hiền đã ‘’bật mí’’ cho chúng mình một số kiến thức về khu phố cổ. Chị lí giải: “Gọi là 36 phố phường vì trước đây ở đó có 36 cửa hàng buôn bán nhiều mặt hàng khác nhau. Sau này họ lập thành các phường buôn bán, mỗi phường chuyên bán một loại hàng. Người Hà Nội xưa quan niệm số 36 là một con số vô cùng may mắn vì 3 + 6 = 9. Số 9 mang ý nghĩa ‘’phồn thịnh’’. Ngoài ra 9 x 4 = 36. Số 4 là bốn phương - 4 phương đều được may mắn. Chính vì thế mà sau này phố phường mở rộng lên rất nhiều nhưng tên gọi 36 phố không hề thay đổi.”
Hay thật đấy! Mình lại cứ tưởng Hà Nội chỉ có 36 phố nên có tên như vậy. Mau mau lên đường thôi, 36 phố phường đang chờ chúng mình khám phá đấy. 1…2…3…Lên đường!






Học mà chơi - Chơi mà học

Trên xe ô tô, chúng mình được “Đố vui” rất thú vị nhé! Những câu đố về chủ đề ‘’Phố cổ Hà Nội’’ tuy khó nhưng không làm khó được các bạn nhỏ thông minh của Eveil và F.center. Cũng có những khi các bạn nhầm lẫn khiến cho tất cả mọi người trên xe cười thích thú. Khi gặp câu hỏi “Phố nào nhọn nhất Hà Nội?”, các bạn đưa ra những đáp án rất phong phú và hài hước. Bạn Dương Hà thì bảo đó là phố Hàng Kéo, bạn lại nói hàng Dao. Khi chị phụ trách gợi ý rằng đó là vật nhọn và nho nhỏ thì câu trả lời lại là Hàng Kim. Cuối cùng, sau một hồi suy nghĩ khá lâu, chị cả Phương Anh cũng tìm ra câu trả lời chính xác - đó là phố ‘’Hàng Gai’’.
Không khí trên xe lúc nào cũng sôi nổi. Hà Phương còn hát tặng mọi người ca khúc “Gặp nhau giữa trời thu Hà Nội” và được thưởng một tràng pháo tay thật to cùng chiếc kẹo mút ngọt ngào. Chị Thanh Xuân cung cấp thêm cho chúng mình rất nhiều kiến thức bổ ích: Tháp Bút được xây dựng bởi Thần Siêu, trên có khắc 3 chữ ‘’Tả Thanh Thiên’’. Chị lí giải cho chúng mình biết tại sao cầu Thê Húc lại cong cong màu đỏ như hình con tôm. Thê Húc trong tiếng Hán nghĩa là “nơi lưu giữ ánh sáng ban mai” – cái tên thật là hay! Chúng mình cùng nhau trả lời câu đố, hát những bài hát về Hà Nội. Học mà Chơi – Chơi mà Học. Vui lắm nhé!



Đi xe điện

Chẳng mấy chốc chúng mình đã đến Bờ Hồ rồi. Có rất nhiều xe điện đang chờ ở đó để đưa chúng mình đi khám phá khu phố cổ. Đi xe điện thật là vui. Xe không chạy bằng xăng như ô tô, xe máy của bố mẹ mình thường ngày đâu nhé. Xe điện chạy bằng năng lượng “sạch” nên không hề thải ra khói bụi, không gây ô nhiễm môi trường. Ngồi trên xe, cài dây an toàn, chúng mình được chú lái xe đưa đi vòng quanh Hồ Gươm, ngắm Tháp Rùa cổ kính từ khoảng cách thật gần. Vì xe rất thoáng nên chúng mình có thể hít hà mùi hương của các loài hoa, loài cây ven hồ, để cho gió lùa vào mái tóc và ngắm những chiếc lá vàng khẽ rơi…Thật tuyệt!
Xe điện tiến vào khu phố cổ. Các bạn “Ồ!” lên thích thú! Các em nhỏ tập đánh vần tên phố trong khi mấy anh chị lớn say sưa ngắm những mặt hàng màu sắc trên các khu phố sầm uất và trầm trồ khi gặp điều gì đó hay.”Phố Hàng Đồng kìa, bán toàn đồ đồng thôi, thích quá!” hay “Ơ! Hàng Than sao mà chẳng bán than gì cả, con thấy bán đủ các loại hàng?” Các chị, các cô phụ trách lại từ từ giải thích “Không phải tất cả các phố đều đặt tên theo mặt hàng buôn bán. Có những phố đặt tên theo địa danh, ví dụ như phố Cầu Gỗ - ngày xưa ở đây có cây cầu làm bằng gỗ. Hay Hàng Chuối và Hàng Cỏ là nơi trồng cỏ và chuối trước đây. Theo thời gian, còn ít phố bán hàng theo đúng tên phố, ngày nay các mặt hàng đa dạng để phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch”.
Ngắm đường phố từ xe điện thật khác, phố phường như đẹp hơn...Những dãy phố dài cắt nhau, giao nhau, song song...Đi qua những phố phường còn lại với thời gian, các bạn say mê nhìn, say mê khám phá và rúc rích cười vui…





Nhà Cổ 120 tuổi

Trên hành trình khám phá, xe điện dừng lại căn nhà cổ số 87 Mã Mây. Căn nhà hơn một trăm tuổi có từ khi ông bà chúng mình còn chưa sinh ra, dường như còn nguyên vẹn về kiến trúc, chỉ khoác lên mình nét cổ kính của tuổi tác. Đón chúng mình với nụ cười tươi và giọng nói trầm ấm, cô Lê Ngọc Diệp – cán bộ phụ trách ở đây giới thiệu “Căn nhà số 87 Mã Mây có tuổi thọ lên đến 120 năm là căn nhà duy nhất giữ nguyên vẹn toàn bộ kiến trúc và đồ dùng sinh hoạt được Thành phố Hà Nội bảo tồn. Căn nhà hình ống, có mặt tiền rộng để buôn bán, ở giữa là giếng trời thoáng mát. Ngoài khoảng giếng trời có bày nhiều cây cảnh mang đến vẻ đẹp thiên nhiên cho ngôi nhà. Nhà làm 100% bằng gỗ lim nên rất chắc chắn và mát mẻ…’’.Theo chân cô, chúng mình đi thăm từng nơi trong căn nhà.
Trên chiếc sập gỗ ngay cạnh giếng trời là cụ đồ Nguyễn Bá Dần đang say sưa vẽ tranh thủy mặc từ mực tàu và chiếc bút lông mềm mại. Những đường phố, cỏ cây hiện lên chỉ qua vài nét chấm phá. Chúng mình trầm trồ đứng quanh xem ông viết chữ, vẽ tranh.
Căn nhà chia làm nhiều gian, ngăn bởi các bức vách gỗ và bậc cửa cao. Khu bếp của căn nhà thật đặc biệt. Chúng mình được nằm võng, ngắm nhìn chiếc chạn bằng tre, chum đựng nước, bể nước mái vòm, gáo dừa…- những đồ dùng nay đã vắng bóng trong cuộc sống hiện đại.
Tầng 2 của căn nhà có bộ bàn ghế tiếp khách và tủ chè, trên là bàn thờ tổ tiên. Phía trong là khu trưng bày nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Bạn Vân Trang cứ thích thú khoe: “ Em thấy một bộ cờ vua bằng đá khắc rất tinh xảo nhé. Có cả hình Vua và Hoàng Hậu mặc trang phục Hoàng Cung cơ”. Trong khi đó, chị em Linh Chi, Đan Chi lại mải ngắm những chiếc khăn lụa mềm mại và nhiều màu sắc. Các cô chú ở đây thật tài, có thể bảo tồn căn nhà nguyên vẹn. Cả chiếc cầu thang gỗ hàng trăm năm tuổi mà bao nhiêu người cùng bước lên cũng không kêu cọt kẹt.








Đền Ngọc Sơn


Rời nhà cổ 87 Mã Mây, chúng mình đến thăm Đền Ngọc Sơn. Từ xa, chúng mình đã nhìn thấy Tháp Bút với 3 chữ “Tả Thanh Thiên” như đang viết lên trời xanh. Bước qua cây cầu Thê Húc “lưu giữ ánh ban mai” cong cong, chúng mình bước vào một không gian cổ kính với nhiều cây cổ thụ xanh mát. Các bạn khẽ nhắc nhau trật tự vì đây là nơi tôn nghiêm.
Theo các cô phụ trách, chúng mình xếp hàng vào thăm cụ Rùa. Đây là một trong những cụ Rùa ở Hồ Gươm, thuộc loài Rùa mai mềm rất quý hiếm. Cụ Rùa nằm trong tủ kính, mắt lim dim như đang trong giấc ngủ say. Mấy cô cậu bé xúm quanh tủ kính, say sưa ngắm nhìn. Linh Chi ấn tượng mãi. Khi viết cảm nhận về chuyến đi, bạn chia sẻ: “Em là Tào Lê Linh Chi, lớp 5A2 trường Quốc Tế Thăng Long (BillGates). Hôm nay em cùng em gái Tào Lê Đan Chi đến Eveil khám phá một chuyến đi hết sức vui và thú vị: Hà Nội – 36 Phố phường. Đặc biệt là ngôi nhà cổ - di sản truyền thống của Việt Nam - 87 Mã Mây. Em rất vui vì được đi qua cầu Thê Húc màu son, cong cong như con tôm dẫn vào đền Ngọc Sơn. Ngoài ra em còn được ngắm cụ Rùa rất to nữa. Tuy đã mất mà sao miệng cụ vẫn còn tươi cười.Chúng em còn được chơi trò chơi dân gian như kéo co, đua thuyền,…Chúng em rất vui…Cám ơn các thầy cô Eveil thật nhiều!!!”
Bạn Nguyễn Tuấn Trung, lớp 5P Trường THDL Đoàn Thị Điểm: ‘’Em rất thích chuyến đi chơi thú vị và bổ ích này. Em thích nhất là đi ô tô điện quanh Hà Nội - 36 phố phường. Vừa được đi xe điện lại vừa được biết tên của 36 phố và các mặt hàng. Thật là thú vị. Bên cạnh đó chúng em còn được tham quan ngôi nhà cổ nhất Hà Nội. Em cảm ơn Eveil đã cho em một chuyến đi bổ ích và thú vị này!”



Chơi vui…!!!

Tạm biệt cụ Rùa, các bạn nhỏ Eveil và F.center cùng thưởng thức đồ ăn thật ngon mà các cô đã chuẩn bị sẵn: xúc xích, bánh qui, sữa tươi, hoa quả,…Các bạn ấy lịch sự lắm nhé, trước khi ăn còn lễ phép  mang đồ ăn mời các cô, các anh chị phụ trách và cùng nhau ‘’cụng sữa’’…1,2,3 Eveil…1,2,3 F.center…1,2,3 Vui…
Tiếp đó, chúng mình được tham gia những trò chơi thật vui. Đầu tiên là chơi đua thuyền. Mỗi đội cử ra 5 bạn một lượt ngồi lên chiếc thuyền làm bằng cây tre, hai đầu gắn cờ. Người chơi phải ngồi trên cây tre, phải biết phối hợp nhịp nhàng để nhanh về đích. Sau 3 lượt đua, đội Xanh đã xuất sắc giành phần thắng. Trong khi đó, đội Đỏ lại chiếm ưu thế hơn trong phần thi kéo co. Chơi Vui - Khỏe, nụ cười ai cũng rạng rỡ trên môi.




Chiều muộn rồi, chúng mình chụp ảnh kỉ niệm và tạm biệt 36 phố phường. Xe đưa chúng mình về Trung tâm Eveil. Các bạn cùng nhau viết cảm nhận sau chuyến đi. Có bạn vui quá, có nhiều điều muốn chia sẻ, mải viết quên cả giờ bố mẹ đón về. Đã kết thúc một buổi dã ngoại khám phá phố cổ thật vui và bổ ích. Chúng mình được biết thêm nhiều kiến thức mới, càng thêm yêu Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Và thích thú hơn là sau mỗi chuyến đi, chúng mình lại có thêm nhiều người bạn mới, có thêm nhiều kỷ niệm khó quên…

Cảm ơn Eveil đã mang đến cho chúng mình những giây phút thật tuyệt vời này!



Ba mươi sáu phố rành rành chẳng sai:
Hàng Bồ, Hàng Bạc, Hàng Gai,
Hàng Buồm, Hàng Thiếc, Hàng Hài, Hàng Khay,
Mã Vĩ, Hàng Điếu, Hàng Giầy
Hàng Lờ, Hàng Cót, Hàng Mây, Hàng Đàn,
Phố Mới, Phúc Kiến, Hàng Ngang,
Hàng Mã, Hàng Mắm, Hàng Than, Hàng Đồng,
Hàng Muối, Hàng Nón, Cầu Đông,
Hàng Hòm, Hàng Đậu, Hàng Bông, Hàng Bè,
Hàng Thùng, Hàng Bát, Hàng Tre,
Hàng Vôi, Hàng Giấy, Hàng The, Hàng Gà,
Quanh đi đến phố Hàng Da,
Trải xem hàng phố, thật là cũng xinh.
Phồn hoa thứ nhất Long thành,
Phố giăng mắc cửi, đường quanh bàn cờ.
Người về nhớ cảnh ngẩn ngơ,
Bút hoa xin chép vần thơ lưu truyền


Chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn ở hành trình tiếp theo!!!

                                                                                                                                                                                                                Xanh - Cam KHÁM PHÁ