banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Nhật ký " Khám phá Văn hóa Việt" 07&08/04/2012
                      KHÁM PHÁ VĂN HÓA VIỆT
   
Hà Nội, một ngày mưa, không khí thật ẩm ướt và ảm đạm. Nhưng trái với cái không khí “ẩm ướt và ảm đạm” đó, ở một góc nhỏ của phố Cao Xuân Huy, các bạn nhỏ lớp 5A16 trường THDL Đoàn Thị Điểm đang hối hả chuẩn bị cho cuộc hành trình khám phá văn hóa việt tại khu du lịch Long Việt – Ba vì, nụ cười ai cũng thật tươi như có nắng…

Từ rất sớm, các bạn đã có mặt đầy đủ, cùng đi với các bạn có các bố mẹ phụ huynh trong lớp và các anh chị của Trung tâm phát triển sáng tạo Eveil – đơn vị tổ chức chương trình lần này cho chúng mình. Lớp của chúng tớ được chi làm 3 đội, đội thứ nhất là đội Tâm Long do chị Thanh Xuân phụ trách, đội được đặt tên theo ngôi nhà trung tâm của khu du lịch Long Việt đó. Đội thứ hai cũng được đặt tên theo một ngôi nhà của khu du lịch Long Việt, đó là Ngọa Long, sở dĩ có tên như vậy vì ngôi nhà này có hình dáng như một chú rồng đang nằm ngủ, đội  do chị Lương Huệ phụ trách. Đội cuối cùng là đội Vân Long do anh Tấn Tùng phụ trách, Vân Long có nghĩa là chú rồng ẩn hiện trong mây, tên một ngọn tháp rất cao và đẹp của Long Việt. Ai cũng tò mò về những cái tên của đội mình và muốn tận mắt nhìn thấy những công trình này, tất cả chúng tớ đều rất háo hức, ai cũng hồi hộp, tất cả đều mong chờ một chuyến khám phá đầy thú vị!


Để khởi động chương trình, chúng tớ đã được hóa thân thành những nhạc công trống nhạc trưởng Thanh Xuân chỉ huy. Ui cha! Nhưng có một vài bạn không tập trung nên đã bị trông trưởng phạt kìa, các bạn ý phải “nấu cháo” bằng cách chuyển động cơ thể. Hihi… thật là ngộ nghĩnh! Rồi chúng tớ còn được anh Tấn Tùng hướng dẫn cho một bài hát cực kỳ vui nữa, đó là bài hát “Những ngón tay nhúc nhích”, chúng tớ ai cũng thích. Chơi một lúc thì ai cũng thấm mệt, và trời thì cũng đã ngớt mưa, sau khi được các anh chị hướng dẫn đeo biển tên và ruy băng thì… Tạm chào sách vở, tạm chào hoa điểm 10 nở rộ trên bức tường cuối lớp, “Chào lớp học thân yêu"! Chúng tớ lên đường đây!!!


Cuối cùng thì chuyến đi cũng đã bắt đầu, ai cũng đều háo hức. Trên suốt cuộc hành trình, chúng tớ hát vang những bài hát ngây thơ đầy ngộ nghĩnh của tuổi thần tiên. Chị Thanh Xuân chợt nảy ra một ý định rất hay, “Tại sao chúng ta không chia thành 2 đội để thi hát những bài hát về các con vật nhỉ?”. Vậy là đội xanh với sự giúp đỡ của cô Ngân – GVCN và đội đỏ với sự giúp đỡ của bác Hòa – Trưởng ban phụ huynh học sinh, chúng tớ đã say sưa thi nhau xem ai hát được nhiều hơn, hay hơn. Nào là bài hát “Cò lả”, rồi “Chú ếch con”,… thật vui và thoải mái. Hát xong, chúng tớ còn thích thú với trò chơi đối chữ có vần “a” và vần “ô”:

                           “Vân Tiên cõng mẹ đi ra
                            Gặp một đàn gà cõng mẹ đi vô
                            Vân Tiên cõng mẹ đi vô
                            Gặp ngay cái hố, cõng mẹ đi ra”

Vốn kiến thức tiếng Việt của cả hai đội đều rất siêu, lại có thêm những cố vấn tài năng nữa nên cuộc thi tưởng như không thể kết thúc. Cuối cùng chúng tớ đành bắt tay hòa và hẹn nhau cùng thi đấu trong những thử thách sau. Vẫn còn nhiều cuộc thi chờ chúng mình phía trước mà!

Cười thật tươi nào! Đến Ba Vì rồi các bạn ơi!

Chẳng mấy chốc, bác lái xe đã đưa chúng tớ tới trước cổng khu du lịch Long Việt. Ba vì không mưa lớn như Hà Nội, nhưng mọi thứ cũng vừa được những giọt mưa khoác lên một lớp áo xanh mướt và sạch sẽ. Ấn tượng đầu tiên của chúng tớ về nơi này, đó chính là chiếc cổng thành đỏ chót và thật cao lớn, cái mà chúng tớ mới chỉ được nhìn thấy qua ti vi thôi. Khu Du lịch Long Việt là sự hòa trộn tuyệt vời của kiến trúc đặc sắc và vẻ hoang sơ của thiên nhiên. Đón chúng tớ ở cổng là những cô gái Mường rất xinh đẹp.Theo hướng dẫn của các cô, chúng tớ đến nhà sàn lớn để cất hành lý, đồ đạc.

Nhà sàn thật lớn và mát. Cả ngôi nhà được lắp ghép từ gỗ, trên tường là bộ sưu tập các trang phục dân tộc khiến cho bức tường như trở thành một tấm thổ cẩm sặc sỡ đầy màu sắc. Những chiếc Cồng, Chiêng, Tù Và nhanh chóng thu hút các bạn trai. Vì xuất phát muộn nên khi đến nơi đã cũng gần trưa, đang chán nản vì phải lùi chương trình tham quan lại buổi chiều thì anh Tùng nhanh chóng thu hút chúng tớ bằng một trò chơi cực kỳ thú vị. Các bạn có biết đó là trò gì không? Trò chơi này có tên là “điêu khắc tượng” đó. Chúng tớ có 2 nghệ sĩ nhí, đó là Mai Chi và Minh Hương. Sau một hồi điêu khắc trên 2 tảng đá do 2 bạn trai trong lớp đóng giả, chúng tớ đã có 2 bước tượng thật đẹp và ý nghĩa. Trong khi bức tượng của Mai Chi thì nói về vẻ đẹp dũng mãnh khỏe khoắn mang tên “Thần uy của người Việt”, thì bức tượng của Minh Hương lấy cảm hứng từ những cô gái “Next top model” lại hướng tới vẻ đẹp hình thể uyển chuyển và duyên dáng.

Sau một cuộc hành trình dài và những trò chơi đầy thú vị thì ai cũng đói meo cả rồi. Và thế là thẳng tiến đến nhà ăn thôi, những món ăn dân dã thật ngon đang chờ chúng mình kìa! Bữa trưa đầu tiên thật thịnh soạn với món lẩu lạ mà quen - Lẩu Cua đồng, rồi cả thịt gà đồi, lợn Mán, xôi nếp nương nữa, đặc biệt nhất đó là món nem Long Việt – đặc sản mà chỉ khu du lịch Long Việt mới có thôi...Ngon quá các bạn ơi! Sau một hồi đánh chén no nê, chúng tớ rủ nhau về nhà sàn, giấc ngủ đến thật nhanh với tiếng róc rách của chiếc cối quay nước và đâu đây lại thoang thoảng mùi thơm nhè nhẹ của cỏ tranh...

Ôi! Đồ ăn hấp dẫn quá...



Đến chiều, chúng tớ được chú Tuyến – quản lý khu sinh thái cùng các cô gái dân tộc dẫn đi tham quan vòng quanh khu du lịch Long Việt, chúng tớ đã có một hành trình khám phá đầy ấn tượng. Này là tháp Vân Long 7 tầng như Rồng bay lượn trên mây. Tòa tháp cao 23,5m này mô phỏng khá chân thực kiến trúc của tháp Phước Duyên – chùa Thiên Mụ ở Huế. Nhanh tay ghi chép nào các bạn ơi… có thể câu này có trong cuộc thi “Rung chiêng đồng” chiều mai đó. Đội Vân Long quá háo hức khi được đến thăm tòa tháp mang tên đội mình, tất cả cùng hô to khẩu hiệu ”Vân Long – Đoàn kết! “ rồi hàng nối hàng ngay ngắn bước đi. Trên tầng 2 của tháp Vân Long giống như một bảo tàng tranh với những bức vẽ độc đáo, có cả tranh vẽ trên chất liệu đá - vừa thô sơ, mộc mạc lại rất phá cách và ấn tượng, chủ yếu là các tranh thờ của các dân tộc Việt. Vậy là chúng tớ lại biết thêm những kiến thức độc đáo về “văn hóa Việt” rồi. Không chỉ có tranh, những bức tượng trông cũng rất chân thực và sinh động. Bác Dũng đã sưu tầm tổng cộng 2850 bức tượng - “Woa ! Cả một kho tàng đồ sộ và giá trị".


Ngôi nhà của đội Ngọa Long được đặt tên theo hình dáng một chú rồng đang nằm ngủ khì. Nhà Ngọa Long to đồ sộ, hai đầu hồi là hai chiếc thuyền cây vô cũng lạ mắt. Chị Thu Hiền đã kể lại cho chúng mình nghe một câu chuyện cảm động khi có bạn thắc mắc chuyện trồng cây trên thuyền : “Hai con thuyền này vốn là thuyền chở muối của những người ngư dân biển trong suốt 28 năm. Khi thuyền đã cũ, họ quyết định đập phá nó ra để lấy củi. Nhưng bác Dũng không nghĩ vậy. Con thuyền cũng như một người già vậy, nó đã cống hiến hết đời mình để lao động, giúp đỡ con người, nay khi nó mỏi mệt mà phá hủy thì thật đáng thương. Vậy là bác đã vận chuyển 2 chiếc thuyền từ tận miền trong ra, để trồng cây Tùng và Phi lao làm cảnh như bây giờ.” Chà, mọi người ai cũng cảm thấy xúc động trước câu chuyện. Bài học mà bác Dũng đã chỉ ra cho chúng mình thật lớn lao “ Mọi sự tồn tại đều đáng được ghi nhận và trân trọng !“


Sau khi thăm nhà của đội Vân Long và Ngọa Long, các thành viên của đội Tâm Long hào hứng hơn ai hết khi được đến thăm khu nhà đội mình mang tên. Tâm Long - Trái tim của Rồng là nơi lưu giữ nhiều cổ vật quý giá nhất Long Việt. Ngay ngoài thềm là bức “Chiếu dời đô” có niên đại cả ngàn năm - là tặng vật của Vua Lí Thái Tổ khi xưa cho các vị quan lại ở Hoa Lư - Ninh Bình. Trước sân nhà Tâm Long là cây  Ngọc Kì Lân quý hiếm, loài cây khi nở hoa sẽ bung đỏ rực rỡ như đuôi chú Kì Lân - thật đặc biệt phải không các bạn ?
Rời nhà Tâm Long, chúng tớ đến Chợ quê trong niềm thích thú. Cũng chõng tre, điếu thuốc lào, ấm trà xanh, củ khoai củ sắn, khung cảnh chợ quê được tái hiện đẹp như tranh vẽ. Những gương mặt hân hoan vây quanh cô bán hàng, chờ mua những đặc sản thật ngon của Ba Vì: bánh quế, bánh sữa, khoai mật, kẹo lạc... Cả khoảng không gian náo nhiệt hệt như một phiên chợ xưa...

Em Hà Anh "tạo dáng" ở chợ quê này

Theo chú Tuyến, chúng tớ tiếp tục hành trình đến nhà Phú Ông, nhà quan Văn, quan Võ - những kiến trúc tiêu biểu trong xã hội Việt cổ. Mỗi ngôi nhà lại có những nét đặc trưng riêng, chỉ có một điểm chung dễ thấy nhất là chúng đều cổ kính và thật đẹp!

Sau khi đi tham quan một vòng khu Long Việt, chúng tớ đã quay trở lại sân Ngọa Long và tham gia các trò chơi dân gian do các anh chị hoạt náo viên chuẩn bị sẵn. Nào là ném còn này, đua thuyền này. A! Những quả còn với chiếc đuôi dài bay lên trông như một đàn cá bơi trên không trung vậy! Đẹp quá đi thôi!

Chơi đã vui, chúng tớ kéo nhau về nhà sàn để cũng bàn bạc cách tổ chức đêm Gala - Lửa trại. Đội MC đang tập viết lời dẫn, phân vai với chị Xuân, đội biểu diễn thì đua nhau đăng ký tiết mục văn nghệ khiến chị Lương Huệ phải ghi chép “mỏi tay”. Đội thời trang thì xúng xính trong những bộ trang phục thổ cẩm tuyệt đẹp, đang tập những bước đi thời trang cơ bản cùng chị Thu Hiền. Vẫn còn thiếu một thành phần vô cùng quan trọng, đó là đội An ninh sân khấu. Anh Tấn Tùng đang hướng dẫn cho các bạn cách xử lý tình huống, phân chia vị trí nhiệm vụ bảo vệ cửa và khu vực sân khấu. Chà! Chuyên nghiệp thật đấy! Chúng tớ quyết tâm làm chương trình thật hay để mang lại món quà bất ngờ thay cho lời cảm ơn bố mẹ, thầy cô đã luôn quan tâm, yêu thương và tổ chức cho chúng mình chuyến đi thật vui như thế này!


Và đêm Gala mong chờ đã đến. Buổi tối sau khi ăn uống, tắm rửa, toàn bộ ekip tổ chức và khán giả kéo đến Hội trường. Những chàng trai của đội An ninh có mặt từ rất sớm, kiểm soát các cửa ra vào như những vệ sĩ thực thụ. Các bạn đội an ninh thật là ga lăng, thực hiện đúng theo tinh thần “Lady first!”, “Nhường con gái đi trước nào các bạn ơi!”

Hai MC của đêm Gala thật tuyệt. Ngọc Anh duyên dáng nhưng cũng không kém phần tự tin, trong khi Tùng Lâm mạnh mẽ và chững chạc, khuấy động toàn bộ khán giả có mặt bằng những lời dẫn dí dỏm và sôi động. Những khán giả được đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác : Từ những giọng ca trong trẻo, ngọt ngào, vũ điệu hấp dẫn đến những khoảnh khắc thăng hoa của những vũ công trong điệu Macarena, cả căn phòng như vỡ òa trong tiếng hò hét, vỗ tay. Các cô, Bố Mẹ thích thú và cổ vũ cuồng nhiệt khiến cho đội An ninh phải làm việc hết công suất. Mai Chi thể hiện tài năng ca hát bằng cả hai thứ tiếng Anh – Việt. Bác Hòa – hội trưởng hội phụ huynh lớp hát rất hay, khiến khán giả nhiều lần phải yêu cầu “Nữa đi! Nữa đi mẹ Hòa”!  Trong đêm Gala này còn có một tiết mục vô cùng đặc biệt, đó là bài hát “Đi học” mà toàn thể các bậc phụ huynh cùng cô giáo chủ nhiệm và các anh chị hoạt náo của trung tâm Eveil dành tặng cho các bạn. Trong tiếng nhạc dặt dìu, tất cả lớp 5A16 nắm tay nhau lên sân khấu biểu diễn cùng, có bạn còn chảy cả nước mắt khi chạnh lòng nghĩ đây đã là năm cuối cấp rồi. Bài hát này, giây phút này sẽ là những hành trang, những kỉ niệm thật đẹp và đáng nhớ cho những chúng mình trước khi chia tay!

Màn thời trang “Sắc màu các dân tộc” đã khép lại đêm Gala bằng những hình ảnh ấn tượng: các cô gái, chàng trai dân tộc duyên dáng trong bản hòa ca của màu sắc thổ cẩm sải bước tự tin và hồn nhiên trên sàn catwalk tạo dáng thật chuyên nghiệp và “pose hình” đầy ấn tượng.

Kìa lửa trại đã cháy rồi, chúng tớ nắm tay nhau nhảy múa quanh đống lửa, hét lạc cả giọng vì thích thú  “Lửa ơi! Cháy lên! Lửa ơi! Cháy lên”. Trên nền nhạc của điệu nhảy sạp dân tộc, những vũ công nhí nhảy sạp hết mình, nụ cười thường trực trên môi. Các Bố Mẹ và cô giáo cũng không kém phần hào hứng. Người nhảy múa, người nướng trứng, nướng khoai bên bếp lửa - một cảnh tượng thật đẹp và khó quên...

                 

Dư âm của đêm Gala Lửa trại còn kéo dài mãi đến tận khuya. Những hào hứng, sôi nổi theo cả vào giấc ngủ, nụ cười cứ lấp lánh cả trong giấc mơ. Đêm khuya trả lại vẻ tĩnh lặng và yên bình cho không khí xung quanh, những tiếng xì xầm nhỏ dần và tất cả chìm vào giấc ngủ…

“Các bạn ơi, dậy thôi! Nắng lên rồi!”… tiếng chị Lương Huệ gọi lớn. Tất cả chúng tớ nhanh chóng thức dậy gập chăn gối, sau đó vệ sinh cá nhân rồi cùng ùa ra sân tập thể dục. “Một… hai…ba… bốn”, theo hiệu lệnh của “chỉ huy trưởng” Thu Hiền, chúng tớ tập những động tác thật dứt khoát! Vừa vui lại khỏe khắn, tất cả đã sẵn sàng cho một ngày mới đầy năng lượng!

Bữa sáng nay, chúng tớ được bồi bổ bằng món cháo gà thơm phức và bánh cuốn chả ngon tuyệt. Các đội bảo nhau: ‘’Ăn nhiều đi nhé, còn lấy sức thi đấu’’ khiến các cô giáo và Bố Mẹ phải bật cười.

Sau khi tráng miệng bằng những trái dưa chuột tươi xanh do chính tay các cô chú ở đây trông được, cả 3 đội đều rất háo hức cho buổi diễn rối nước sắp tới và nghe đâu chúng mình sẽ được tự tay điều khiển các chú rối đấy các bạn ạ. Các bạn thích thú xem những tiết mục múa rối thật vui, cô Ngân và em Hà Anh còn được các cô tiên rối nước tặng hoa nữa đấy. Theo chân các nghệ sĩ múa rối của khu du lịch Long Việt, chúng tớ cùng nhau vén bức màn bí ẩn của sân khấu múa rối nước.
Các nghệ sĩ múa rối nước có trang phục biểu diễn rất hay nhé - đó là những bộ quần áo mưa, vừa giữ ấm, lại giúp cho các cô chú ấy không bị ướt. Bác Quận trưởng đoàn dẫn chúng mình tham quan và giới thiệu bộ môn nghệ thuật này. Bạn biết không, múa rối nước còn được gọi là trò rối nước, thường được diễn vào dịp lễ, hội làng, ngày vui, ngày Tết, dùng con rối diễn trò, diễn kịch trên mặt nước. Con rối thường được làm bằng gỗ sung - một loại gỗ nhẹ, có thể nổi trên mặt nước, sau đó được các nghệ nhân đục đẽo, gọt giũa, trang trí rất kỳ công đấy nhé. Có bạn nhận ra những "diễn viên" quen thuộc vừa biểu diễn: Chú Cáo Vàng, bạn Vịt, cô Tiên, chú Tễu,...Bác Quận còn dạy chúng mình múa rối nữa. Khi múa rối, người nghệ nhân phải thao tác từng cây sào, thừng, vọt...hoặc giật con rối bằng hệ thống dây bố trí ở bên ngoài hoặc dưới nước. Chà, khó thật đấy! Nhưng cũng thật thú vị phải không các bạn?

Và thật là tuyệt vời, đúng như những gì mà các anh chị hoạt náo viên của trung tâm Eveil đã nói, chúng tớ đã được hóa thân làm những nghệ sĩ múa rối. Chị Lương Huệ và chị Thanh Xuân thì giúp chúng tớ mặc những bộ đồ chuyên dụng, trong khi đó anh Tấn Tùng đã chuẩn bị sắn sàng đỡ chúng tớ xuống nước và tự tay điều khiển các chú rối ngộ nghĩnh. Thật là thích quá các bạn ơi!


Giờ chơi đến rồi ! Chúng tớ tập hợp thành hai đội Xanh - Đỏ, sẵn sàng thử thách “Vận động liên hoàn”. Từ vị trí xuất phát, người chơi sẽ lần lượt vượt qua các thử thách liên hoàn: nhảy bao bố, gánh khoai lang, nhảy dây, kẹp bóng về đích. Không chỉ đòi hỏi sức khỏe mà trò chơi còn cần cả sự khéo léo. Trong tiếng hò reo, cổ vũ cuống nhiệt của các cổ động viên. Kết thúc chuỗi trò chơi liên hoàn, tỉ số hòa khi cả 2 đội cùng mang về được 8 trái bóng. Đi tìm kho báu thôi các bạn ơi! 

Hai đội bắt tay ngay vào hành trình “Đi tìm kho báu Phú Ông” . Vượt qua nhiều thử thách và mật chỉ hóc búa, đội Xanh đã tìm thấy bản đồ vô hình, trong khi đội Đỏ thì chỉ thấy chiếc xẻng kỳ bí. Sau mọi cố gắng soi dưới ánh nắng, đọc thần chú, tấm bản đồ nguyên một mầu đen tuyền với những vệt trắng ngoằn ngoèo Hai đội nhận ra mình không thể làm việc riêng lẻ mà phải kết hợp với nhau. Chà! Dưới con mắt tinh tường của đội Xanh, chúng tớ đã phát hiện ra những dòng chữ viết bằng bút chì nằm chìm ở dưới và đây chính là bản đồ của khu Long Việt. A! Đây rồi, kho báu được đánh dấu với ký hiệu mặt cười, nó nằm ở khu đất phía sau Thủy Đình, nơi mà chúng tớ đã được học múa rồi. Vậy là với trí thông minh của đội Xanh, cùng với sức khỏe vô địch của đội Đỏ, chúng tớ đã tới nơi theo chỉ dẫn của bản đồ. Sau một hồi tìm kiếm tưởng chừng như vô vọng thì… một bạn reo lên, tớ tìm thấy kho báu rồi các bạn ơi! Con trai của phú ông thật là tài tình khi đã đưa ra những mật chỉ lắt léo để thử tài các bạn nhỏ. Kho báu là những bộ xếp hình siêu dễ thương dành cho những thám tử tài năng, vừa chơi vui lại rèn luyện được tư duy nữa nhé. Và hơn nữa, các bạn cũng học được một bài học về tình đoàn kết, tình bạn, đó là phải biết cũng nhau chia sẻ những khó khăn, vất vả để có thể đi tới cái đích cuối cùng. Kho báu lớn nhất của chúng mình chính là sự Đoàn Kết phải không nào?


Sau giấc ngủ trưa, các thí sinh đã có mặt tại sân khấu Long Việt để thử thách trí tuệ với Game show “Rung Chiêng Đồng” . Phần thi thu hút rất nhiều khán giả cổ vũ. Có những lúc trên sàn thi đấu chỉ còn lại 8 thí sinh trên tổng số 33 bạn, nhưng với sự hỗ trợ nhiệt tình của Bố Mẹ và các cô trong phần thi “Cứu trợ” , tất cả thí sinh đều được quay trở về sàn thi đấu. Sau khi trai qua các câu hỏi hóc búa của MC Thanh Xuân, đến câu hỏi cuối cùng, chỉ còn lại 3 thí sinh xuất sắc nhất. Với trí nhớ tuyệt vời, bạn Ngọc Anh – MC duyên dáng của đêm lửa trại đã vượt qua hơn 30 đối thủ để có thể chiến thắng thuyết phục và ngân lên tiếng chiêng đồng trong bộ quần áo trạng nguyên đỏ rực đầy trang trọng và tấm bằng khen trên tay. Ngoài ra, Ngọc Anh cũng nhận được một phần quà đặc biệt từ Trung tâm phát triển sáng tạo Eveil và một thẻ tham gia miễn phí sự kiện trong ngày của Eveil.

Buổi tổng kết diễn ra trong không khí thật vui và ý nghĩa. Chúng tớ cùng ngồi lại bên nhau, vẽ tranh kỉ niệm và viết những dòng cảm nhận. Ai cũng xúc động vì thấy thời gian trôi thật nhanh! Giá mà được chơi nhiều hơn nữa, được gắn bó nhiều hơn nữa...


Tạm biệt Long Việt, tạm biệt Ba Vì - chúng tớ trở về Hà Nội trong niềm tiếc nuối và vấn vương. Hành trang của mỗi người lại có thêm những món quà quê dân dã, thêm những kỉ niệm khó quên và cả những tình bạn vừa mới sinh sôi! 
 
Chúc các bạn học sinh lớp 5A16 sẽ có một năm học thật tốt, đạt nhiều kết quả cao!
Hẹn gặp lại các bạn trong những hành trình khám phá tiếp theo cùng Eveil!!!