banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Hiệu trưởng có thể được chọn sách giáo khoa

Sắp tới, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo hoặc hiệu trưởng có thể được quyền lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong giảng dạy, học tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương.

Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục liên quan tới việc ban hành chương trình và sách giáo khoa phổ thông.

Theo đó, sau khi Bộ trưởng GD&ĐT quy định tiêu chuẩn sách giáo khoa, việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt, lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa, Giám đốc Sở Giáo dục quyết định lựa chọn sách sử dụng trong giảng dạy, học tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương (phương án 1); hoặc hiệu trưởng nhà trường lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng trong giảng dạy, học tập (phương án 2).

Đề xuất này được đưa ra sau khi có hàng loạt phản ứng của các nhà khoa học, giáo viên, học sinh... về chương trình và sách giáo khoa hiện tại.

Ảnh: Hoàng Hà.
Nếu Giám đốc Sở Giáo dục hoặc Hiệu trưởng được quyền lựa chọn bộ sách phù hợp, NXB Giáo dục sẽ không còn đọc quyền in sách giáo khoa. Ảnh: Hoàng Hà.

Năm 2008, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT tiến hành đánh giá chương trình và sách giáo khoa, với sự tham gia của 20.000 trên tổng số 35.000 trường trên toàn quốc. Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, một bộ sách giáo khoa là không phù hợp với học sinh ở tất cả các vùng miền.

Cũng nhận định sách giáo khoa hiện nay không thể áp dụng đại trà trên toàn quốc, Hiệu phó một trường tiểu học ở Hà Nội băn khoăn: "Khi có nhiều trẻ bỏ học, chán học, ngành giáo dục cần phải nhìn lại sách giáo khoa cũng như người dạy xem đã thu hút học sinh chưa, đã gần gũi, tạo hứng thú cho học sinh chưa?"

Còn tại hội nghị bàn giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch Hội Khuyến học VN thẳng thắn rằng, Bộ GD&ĐT chưa dám nhìn nhận chương trình, sách giáo khoa là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng bỏ học. Nên thiết kế chương trình mềm dẻo để trẻ em dân tộc có thể học chương trình dài hơn so với những vùng thuận lợi.

Trước đó, trong lần trả lời chất vấn Quốc hội, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thừa nhận, do 80% người biên soạn sách, ở thời điểm biên soạn, không dạy phổ thông nên có thể có nội dung không phù hợp. Ông Nhân gợi ý có thể mời các nhà khoa học đánh giá độc lập để điều chỉnh chương trình sách nhanh hơn.

Hiện NXB Giáo dục là đơn vị độc quyền in sách giáo khoa dùng cho tất cả các cấp học. Trong khi cả nước có hơn 50 NXB. Theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2002 đến 30/6/2006, NXB Giáo dục phát hành 891 triệu bản (hơn 821 triệu bản sách giáo dục) với doanh thu hơn 3.800 tỷ đồng, lợi nhuận gần 346 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 240 tỷ đồng. Doanh thu hàng năm đạt 840 tỷ đồng.

Tiến Dũng