banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Phát huy khả năng sáng tạo cùng sơ đồ tư duy( SĐTD).
                  PHÁT HUY KHẢ NĂNG SÁNG TẠO
                                     CÙNG SƠ ĐỒ TƯ DUY

Không chỉ giúp các em phát triển khả năng liên tưởng, kích thích sự sáng tạo, tự tin thuyết trình trước đám đông…Tiết học bằng công cụ bổ trở Sơ đồ tư duy( SĐTD) ở Trung tâm Eveil còn tạo cho các em niềm vui học tập.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng SĐTD trong học tập. Cô Quỳnh Hoa giám đốc trung tâm Eveil cùng với những đồng nghiệp của mình đã mạnh dạn áp dụng phương pháp đào tạo mới này, bước đầu đã mang lại hiệu quả bất ngờ.

Chia sẽ niềm vui với chúng tôi về những thành quả đạt được. Cô giáo Minh Nguyệt tác giả của chuỗi bài “ Phát triển tư duy”, “ Tôi rất vui khi thực hiện chuỗi bài này cùng với các bạn nhỏ Eveil. Các con đã nhanh chóng làm quen với SĐTD và phát huy hiệu quả công cụ tổ chức tư duy trên nền tảng ấy. Chỉ có 4 buổi học với việc áp dụng SĐTD trong giảng dạy thôi  nhưng tiết học nào các con cũng sôi nổi học tập
 
 

Sơ đồ tư duy của các em nhỏ ở Eveil

Cả cô và trò đều đam mê với SĐTD.
 
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi bước vào lớp học diễn thuyết sử dụng SĐTD ở Eveil đó là những hình vẽ với rất nhiều màu sắc khác nhau, điều đáng bất ngờ hơn nữa là tác giả của những hình vẽ này chính là sản phẩm từ sự liên tưởng và tư duy sáng tạo của các em nhỏ ở Eveil. Từ những câu chuyện về tinh thần yêu nước của người Việt hay các chủ đề gần gũi ở xung quanh đều được các em sử dụng SĐTD để diễn đạt ý tưởng của mình.

Thấy chúng tôi tò mò với những hình vẽ đủ màu cắc của các em, cô Quỳnh  Hoa giám đốc tâm Eveil tươi cười cho biết: “ Các em liên tưởng rất sáng tạo, lúc đầu tôi chỉ nghĩ việc học tập bằng công cụ bổ trở SĐTD giúp các bé hệ thống kiến thức một cách khoa học, dễ nhớ, dễ thuộc chứ không ngờ các em lại có thể sáng tạo mở rộng đến như vậy”.

Để chúng tôi thấy được sự sáng tạo của các em, cô Quỳnh hoa đã đưa chúng tôi lên tham gia một tiết học môn diễn thuyết của các em nhỏ từ 6-10 tuổi. Với chủ đề “ HOA QUẢ” cả cô và trò lớp học hôm ấy đã làm cho những người tham dự vô cùng khâm phục.

Khởi đầu tiết học, cô Minh Nguyệt mời tất cả các bạn học sinh kể ra những loài hoa và trái quả mà các bạn biết. Đúng với sở thích của các bạn ngay lập tức có rất nhiều cánh tay giơ lên để phát biểu. Có bạn nghĩ đến HOA ĐÀO, có bạn lại nghĩ đến QUẢ CHUỐI, QUẢ CAM, hay CHÙM NHO… Cô tiếp tục gợi ý: đây chính là các nhánh chính trong SĐTD, từ mỗi nhánh chính đó, các con hãy liên tưởng đến các hình ảnh khác. Các bạn nhỏ của chúng ta thật giàu khả năng tưởng tượng và lien kết! Từ HOA ĐÀO, các bạn nghĩ đến mùa xuân, đến màu hồng phai, đến cả cảm xúc náo nức trong lòng người khi đón chào năm mới. Bạn Thu Giang, (kể thêm tên 1 hai bạn nữa) (lớp Một) đã biết đặt câu chính xác rồi nhé: “Hoa đào có màu hồng”, “Hoa đào nở vào mùa xuân”… Còn các bạn lớp Ba đã học nghệ thuật so sánh và nhân hóa thì tài năng chẳng kém gì các nhà văn, nhà thơ: “Những chị hoa đào khoe sắc hồng phai đón chào xuân đến”. Bạn Minh Đức còn xuất khẩu thành thơ:

“Hoa đào ơi hoa đào
Màu của bạn đỏ thắm
Quả đào lại rất ngon
Đón thêm mùa xuân tới”

Cứ theo cách đó, từ “QUẢ CHUỐI”, các bạn nhỏ liên tưởng đến mảnh trăng khuyết, vị ngọt như mật ong và cả ngôi sao trên lá quốc kỳ nữa chứ! Còn Hà Phương thì hình dung chùm nho có các quả liên kết với nhau như tình anh em… Không giải thích, cũng không phải viết nhiều mà các ý tưởng đều rõ ràng thông qua bản đồ hình ảnh. Bạn nào cũng có ý kiến riêng: chẳng hạn có bạn miêu tả quả cam hình tròn, bạn khác lại miêu tả quả cam màu vàng, có nhiều VitaminC rất tốt cho sức khỏe, bạn khác nữa lại liên tưởng đến chất độc màu da cam - tội ác của Đế quốc Mỹ trong chiến tranh…Tất cả các ý tưởng đều được các em viết bằng hình ảnh. Tiết học hôm đấy còn có cả một Tiết học hôm đấy còn có cả một thư ký riêng để ghi lại những ý kiến của mọi người. Nếu như trước kia mỗi khi kết thúc bài giảng giáo viên sẽ là người hệ thống kiến thức lại thì giờ đây nhiệm vụ lại được giao cho các HS.


Minh Phương đã rất tự tin với bài thuyết trình của mình trước đám đông

Cả tiết học hôm đấy thật sự hào hứng khi mọi người được chứng kiến sự liên tưởng của các em về các sựu vật hiện tượng, nhiều ý kiến của các em đã khiến cho mọi người tham dự buổi học phải trầm trồ khen ngợi. 

Từ một chủ đề về bài học “ HOA QUẢ” nhưng mỗi bạn lại có mỗi cách thể hiện khác nhau với những nét rất riêng. Có bạn thể hiện bằng cách giả thích cặn kẽ nhưng có bạn lại thể hiện sâu xa. Điều đáng nói ở chỗ là các em rất tự tin lên bảng “ thuyết trình” sản phẩm của mình trước lớp.

Không chỉ dừng lại sự đa dạng về cách miêu tả của các em mà việc sử dụng SĐTD còn tạo thêm sự đam mê trong học tập. Bằng những đường nét và màu sắc phong phú thì sản phẩm của các em trông giống như một bức tranh sinh động, chính điều này đã làm cho việc học của các em không còn nhàm chán nữa, trái lại sẽ làm cho các em “ ham” SĐTD hơn.

Giáo viên ngoài việc dẫn dắt, hướng dẫn để các em hoàn thiện ý tưởng. Cuổi buổi học Minh phương là người thuyết trình tổng kết, đồng thời còn giới thiệu cho chúng tôi hiểu SĐTD là gì. Thì ra SĐTD chẳng khác gì một cái cây, từ chủ đề được xem như thân cây phát triển lên thành các cành lớn, rồi từ mỗi cành lớn lại phát triển thành các cành nhỏ, từ mỗi cành nhỏ phát triển ra các cành nhỏ hơn… Hay chúng ta có thể so sánh SĐTD với bản đồ của một thành phố. TRung tâm của SĐTD giống như trung tâm thành phố, và tượng trưng cho ý tưởng quan trọng nhất. Những con đường chính tỏa ra từ trung tâm, tượng trưng cho các nhánh chính trong quá trình tư duy. Các con đường nhỏ hơn hay các nhánh đường tượng trưng cho các nhánh tư duy tỏa ta từ nhánh chính và cứ tiếp tục như vậy.    

Dạy học bằng SĐTD giúp HS không nhàm chán về bài học mà luôn sôi nổi, hào hứng từ đầu đến cuối tiết học. Bởi những ý tưởng miêu tả các sự vật hiện tượng rất sáng tạo, cách thuyết trình tự tin dí dỏm, còn có cả những tiết mục  đóng kịch hài hước nhưng cũng không kém phần sáng tạo của các bạn. Minh Quân xung phong lên kể câu chuyện về Trần Bình Trọng, nhấn mạnh câu nói nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam đã trở thành một trong những biểu tượng của tinh thần yêu nước chống ngoại xâm của dân tộc Việt : «Ta thà làm ma nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc » 
Minh Đức và Nam Anh nhanh chóng nhập vai Thoát Hoan và Trần Bình Trọng. Hai bạn vô cùng sáng tạo khi đưa ngôn ngữ hiện đại vào trong vở kịch, chẳng khác gì các nhà soạn kịch tài ba đương thời:
……..
- “Tên kia, muốn chết hả, hãy khai mau, vua Trần đang ở đâu?
- “Còn lâu, ta không khai”
……
Trước khi chia tay, các con hát tặng chúng tôi bài đồng dao nổi tiếng của Pháp “Frère Jacques” đã được dịch sang hầu hết các thứ tiếng trên thế giới. Các con hát bằng ba thứ tiếng (Pháp, Anh, Việt), rồi cùng nhảy múa với cô Quỳnh Hoa trong tiếng vỗ tay râm ran, hạnh phúc của phụ huynh.

Tiết học còn cuốn hút cả phụ huynh tham gia.

Không chỉ tạo niềm đam mê hứng thú cho các em ở các tiết học, dạy học bằng SĐTD giờ đây cũng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của nhiều bậc phụ huynh.


Lớp học bằng SĐTD ở Eveil luôn được nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm

Ngoài việc đưa các em đến trường, các phụ huynh khi đến trung tâm Eveil đểu có thể tham gia ý kiến đóng góp nhận xét cách thuyết trình của các em trước đám đông.
 
Chứng kiến sự tự tin của con trai mình khi tham gia diễn thuyết trên lớp. Anh Ngọc Anh phụ huynh bạn Minh Đức chia sẽ: “Sau một thời gian cho Minh Đức học ở Trung tâm Eveil, tôi đã nhận thấy sự thay đổi ở cháu đó là sựu tự tin, cháu đã mạnh dạn hơn rất nhiều. Hôm nay thấy cháu hăng hái phát biểu trên lớp tôi thật sự rất vui mừng”.

Cảm động trước những thay đổi của cô con gái mình, chị Vân mẹ bạn Thu Giang nói: :Tôi rất bất ngờ về lối tư duy của con mình, Tuy mới tham gia theo học ở Eveil, nhưng cứ mỗi lần về nhà em lại đưa bút màu ra tô vẽ, cháu rất đam mê và hứng thú với việc học ở nhà của mình”.
Cũng theo chị Vân kể “ Ở nhà thấy cháu hì hục tô vẽ  SĐTD, tôi cũng rất tò mò và thấy mình cũng hiểu được các ý tưởng và giúp cháu hoàn thiện kiến thức”.

Trước những thành công của các buổi  học, cô giáo Minh Nguyệt còn chia sẽ thêm. “Cùng với SĐTD, các con luôn có điều kiện phát triển trí tưởng tượng và tư duy liên kết hơn SĐTD còn giúp các con sáng tạo hơn, ghi nhớ tốt hơn, truyền đạt thông tinh rõ ràng mạch lạc, học nhanh và hiệu quả hơn. Sự hào hứng và tự tin của các con khi thuyết trình là món quà vô giá đối với chúng tôi”.