banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Bài học từ Nhật Bản

           BÀI HỌC TỪ NHẬT BẢN


Đến Eveil vào mỗi sáng Chủ nhật, đối với các bạn lớp Đọc – Diễn thuyết 7 đến 10 tuổi là điều thật tuyệt vời! Cứ như là được tham gia vào những chuyến du ngoạn vậy!

Này nhé, tham gia vào lớp học, bạn sẽ được dẫn dắt vào thế giới cổ tích của “Cô bé Quàng khăn đỏ”, với “Aladdin và cây Đèn thần”, hay bước vào thế giới của “Gà trống và Cáo”, “Chuột Nhắt, Mèo con và Gà trống non”…trong truyện ngụ ngôn La-Phông-Ten. Cùng chu du qua những miền đất lạ, khám phá “Xứ sở Chùa vàng”, ghé thăm “Kinh đô Ánh sáng”- ngắm tháp Eiffel kiêu hãnh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của Nhà thờ Đức Bà Paris và thả hồn trên dòng sông Seine thơ mộng…rồi trở về với “Đất nước Mặt trời mọc” thưởng thức vẻ đẹp thanh tao của Hoa Anh Đào và sửng sốt trước vẻ đẹp hùng vĩ của núi Phú Sĩ…

Hãy cùng Cam NHÂN HẬU & Xanh ĐOÀN KẾT phiêu du cùng lớp Đọc – Diễn thuyết xem hôm nay, lớp học có gì thú vị nào?

Nhật Bản – đất nước xinh đẹp và hiện đại

Tiếng nhạc piano rộn ràng, tươi sáng của bài “Sunday afternoon waltz” vang lên từ các lớp Đọc – Diễn thuyết của cô Quỳnh Hoa, cô Đỗ Linh, cô Liên Hương và cô Phạm Huệ thật lôi cuốn. Đó là những giai điệu phát ra từ slide ảnh mà các cô đã chuẩn bị rất công phu cho buổi học hôm nay. Các bạn đang phiêu du ở “Xứ sở Hoa Anh Đào”, ngắm nhìn các cô gái Nhật duyên dáng trong trang phục Kimono truyền thống, chinh phục độ cao 3776m của núi Phú Sĩ. Nếu Thủ đô Tokyo làm chúng mình choáng ngợp trước sự phồn thịnh, tấp nập suốt ngày đêm với những tòa nhà chọc trời, những khu thương mại sầm uất thì Cố đô Kyoto tinh khiết và đẹp tỉ mỉ đến từng góc cạnh, nổi tiếng với những ngôi đền cổ kính, trang nghiêm. Tạo hóa đã ban tặng cho Nhật Bản một khung cảnh thiên nhiên thật quyến rũ với hồ Ashi thơ mộng, suối nước nóng ở thung lũng Owakudani, ngọn núi Phú Sĩ nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ và bí ẩn. Khắp mọi nơi trên xứ sở Mặt trời mọc được bao phủ bởi màu trắng hồng của Hoa Anh Đào – được nhắc đến như một biểu tượng của đất nước Nhật Bản, tượng trưng cho cốt cách con người nơi đây. Những cánh hoa trắng hồng, mỏng nhẹ tung bay theo từng cơn gió trông như những bông hoa tuyết rơi khi mùa đông về. Bạn nào cũng trầm trồ, thán phục!

Đất nước Nhật Bản không chỉ được biết đến về cảnh đẹp thiên nhiên, kiến trúc độc đáo mà còn được biết đến là đất nước có nền Khoa học Công nghệ đứng thứ nhất, nền Kinh tế đứng thứ hai trên Thế giới…


…Bỗng nhiên, tiếng nhạc vui nhộn bị cắt ngang bởi những thanh âm hãi hùng, cả màn hình như chuyển động, các thành viên Eveil sững sờ, chao đảo trước những hình ảnh về thảm họa động đất, sóng thần vừa ập đến với Nhật Bản. Có bạn không dấu được cảm xúc, chợt thốt lên “Ôi, trời ơi…!”

Thảm họa động đất, sóng thần

Từ một tuần nay, hàng ngày hàng giờ, các phương tiện truyền thông dồn dập đưa tin về thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản. Trận động đất mạnh kỷ lục từ trước đến nay với 8,9 độ richter kéo theo những cơn sóng thần dữ dội cao đến 10m đã cuốn phăng, nhấn chìm tất cả mọi thứ trên đường nó đi qua: nhà cửa, ô tô, tàu xe và con người...Hàng nghìn người chết và mất tích. Những người sống sót thất thần trước cảnh hoang tàn, mất mát. Tất cả còn lại là những đống đổ nát và một thảm cảnh tan hoang. Ở những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất, người dân đang phải trải qua cảnh thiếu thốn lương thực và nước uống…

Chao ôi! Thật xót xa…!”

Có bạn không kìm được cảm xúc đã bật khóc. Cả lớp lặng đi trước những mất mát, đau thương của người dân Nhật Bản như chính nỗi đau của mình…


Không biết người dân nơi đây sẽ ra sao? Họ sẽ đối mặt thế nào khi tất cả chỉ còn là đống đổ nát???

Chúng mình cùng xem tiếp slide…

Giai điệu trầm ấm, sâu lắng của bài hát “Heal the World” của Michael Jackson cất lên làm chúng mình cảm thấy được trấn an trở lại.

Đối diện với thảm họa kép, người Nhật đã làm cho cả thế giới nghiêng mình thán phục với những gì họ đang làm. Động đất, sóng thần khiến hàng nghìn người chết và mất tích, tài sản bị cuốn trôi, hàng triệu người vô gia cư, thiếu thốn lương thực và các nhu yếu phẩm khác…Tuy nhiên, hình ảnh khắp nơi trên đất nước Nhật mà chúng ta được chứng kiến là sự kết nối giữa người với người, lòng hảo tâm và những ứng xử văn minh rất đáng tự hào. Không hề có sự cướp bóc, kêu la hay rên rỉ, người Nhật kiên cường và an nhiên đối mặt với thảm họa. Họ xếp hàng một cách trật tự trong nhiều giờ liền để nhận nước uống, họ chia sẻ với nhau phần thức ăn ít ỏi còn lại…không hề có sự tranh giành hay tư lợi cá nhân. Đó là điều thật hiếm thấy trong các thảm họa thiên nhiên ở một số Quốc gia khác trên thế giới.


Bởi theo lời cô Phạm Huệ kể: “Trong trận lụt ở phía Tây nước Anh năm 2007, cảnh hỗn độn đã xảy ra ở đây khi những kẻ hôi của đập vỡ cửa kính xe ô tô và ăn cắp đồ… Sau siêu bão Katrina tại New Orleans năm 2005, người dân đã phải chứng kiến nạn cướp bóc trên quy mô lớn mà nhiều người dân Mỹ cũng phải bất ngờ… hay sau trận động đất tại Chilê hồi năm ngoái, nạn cướp bóc diễn ra nghiêm trọng đến nỗi quân đội phải can thiệp…”

Rồi họ sẽ trở lại vĩ đại!

Chưa ở đâu trong thời loạn, con người lại giàu tình thương yêu, đoàn kết, chủ động và kỷ luật đến thế. Sau thảm họa kép kinh hoàng, hàng vạn gia đình tự sắp xếp để sống chung với nhau, hàng vạn con người nhẫn nại xếp hàng nhận đồ cứu trợ, không tranh giành dù là một khoảng trống, không bao giờ thiếu những lời cảm ơn, ánh mắt trìu mến…Chưa bao giờ tinh thần đoàn kết, vì cộng đồng ở Nhật được phát huy cao độ như vậy. Cách ứng xử văn minh ấy của người dân “Xứ sở Hoa Anh Đào” đã làm cả Thế giới nghiêng mình thán phục!

 “Rồi họ sẽ hồi sinh, sẽ trở lại vĩ đại!

Cả thế giới đang hướng về Nhật Bản với niềm cảm thông sâu sắc và chia sẻ với người Nhật những đau thương, mất mát. Các bạn nhỏ Eveil cũng vậy…

Nguyễn Minh Phương (9 tuổi) “Hôm nay, tôi được xem slide ảnh về đất nước Nhật Bản trước và sau thảm họa động đất và sóng thần. Đất nước Nhật Bản trước thảm họa thật đẹp và yên bình với hình ảnh Mặt trời mọc, hình ảnh no đủ và đoàn tụ của đàn chim bay về tổ khi chiều về, những con đường hoa, những ngọn núi soi mình bên hồ nước phẳng lặng, những ngôi nhà tráng lệ…tôi thấy lạnh người vì xót xa và tiếc nuối khi nhìn thấy tất cả chỉ còn là đổ nát vì thảm họa. Là một công dân Việt Nam bé nhỏ, tôi sẽ nhờ bố mẹ mua đồ ăn, thức uống và tiền tiết kiệm của mình và nhờ người thân gửi sang Nhật. Tôi hi vọng rằng, tất cả chúng ta người dân của một nước với truyền thống “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” sẽ chung tay giúp đỡ đất nước Nhật Bản.”

Hoàng Minh Đức (8 tuổi) ‘’Em đã được đến Nhật Bản. Có rất nhiều máy móc. Có cả núi Phú Sĩ phủ đầy sương mù. Ở đó, em đã được trượt tuyết. Em rất thích vẻ đẹp của nước Nhật. Vậy mà chỉ sau vài ngày, nơi đẹp đẽ đó đã trở thành một đống đổ nát do động đất và sóng thần và còn bị nổ nhà máy điện hạt nhân nữa. Trước thảm họa kinh khủng này, em thấy người dân Nhật Bản vẫn bình tĩnh và tuân thủ theo nội quy. Em rất khâm phục người dân Nhật Bản!’’

Hồ Nghĩa Anh Minh (11 tuổi) “Những thảm họa thương đau nhất đã xảy đến với Đất nước Nhật Bản - Đất nước đứng đầu về Khoa học, Công nghệ - đứng thứ 2 Thế giới về kinh tế. Thế mà chỉ trong phút chốc, cơn đại địa chấn đã biến miền Bắc của Nhật Bản từ một xứ sở thanh bình trở thành một đống đổ nát. Đó quả thật là một điều kinh hoàng nhưng thật đáng khâm phục vì người Nhật vẫn rất kiên cường, vẫn chấp hành kỷ luật xã hội trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tôi thấy ở Việt Nam, dù là sống trong thời bình nhưng mọi người vẫn chen chúc nhau đi mua hàng, bất chấp luật lệ giao thông, nên đường phố thường xuyên trong tình trạng ùn tắc. Còn ở Nhật Bản, trong cơn hoạn nạn, mọi người vẫn xếp hàng đi mua lương thực, cho dù rất đói nhưng cậu bé vẫn chia lương khô cho mọi người.

Tinh thần của người Nhật thật đáng kính nể. Mong một ngày gần nhất, mình lại được thấy Nhật Bản với những con đường nở trắng Hoa Anh Đào, với những khu công nghiệp hiện đại, những ngôi nhà chọc trời và con người  trở lại với cuộc sống bình yên vốn có…”


Kể từ khi sự kiện kinh hoàng này xảy ra với người Nhật, mọi lúc, mọi nơi người người đều nói đến. Từ những gì đã nhìn, đã nghe và đã thấy về đất nước, con người Nhật Bản chúng mình thật khâm phục. Họ đã gửi đến cho thế giới những bài học cao đẹp về lòng yêu nước và tính kỷ luật. Đó là tinh thần chịu đựng, sự nhường nhịn, khả năng chịu khó chịu khổ và tình đoàn kết, vì cộng đồng. Cả thế giới nghiêng mình trước người Nhật - Đó là một câu nói thật xứng đáng. Từ những hoang tàn đổ nát và đau thương, tinh thần Nhật Bản khiến chúng mình tin rằng, họ sẽ vượt qua, sẽ mạnh mẽ và trở lại kiên cường. Với thông điệp: Make It A Better Place, For You And For Me…” Thông qua tổ chức Save the childrenUnicef, chân thành gửi đến những người bạn xứ sở hoa anh đào món quà của tình yêu thương - chúng mình cùng chung tay chia sẻ, động viên các bạn Nhật Bản kiên cường và giữ vững niềm tin để sớm vượt qua khó khăn này.





“Người Nhật Bản không dừng lại khi chưa trải hết mình. Họ không bỏ lửng câu chuyện để người khác suy tưởng hay kết luận…”

Chủ nhật 20/03/2011

Cam NHÂN HẬU & Xanh ĐOÀN KẾT


Các tin khác