banner_.gif
THÔNG BÁO


Mọi thông tin liên hệ: 

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Eveil

Biệt thự A2 - TT4 - Phùng Khoang - Thanh Xuân - HN
ĐT: (04) 3787 2274 
Hotline: 0915 808 968
Website: www.eveil.vn
E-mail: info@eveil.vn
Facebook: www.facebook.com/eveilsangtao





NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email của bạn để nhận bản tin từ Eveil
TÌM KIẾM
Nhập nội dung bạn cần tìm!
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ." - Can Jung; "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn ." - Uyliam Batơ Dit; "Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình ." - Socrates
Bông Hoa 7 Màu
                “BÔNG HOA 7 MÀU”
                          VÀ BÀI HỌC ‘’ƯỚC MƠ’’





Chào các bạn!

Hôm nay, Phóng viên Nhí Eveil sẽ cùng các bạn khám phá lớp học thú vị của cô Đỗ Linh - lớp Diễn thuyết Thứ bảy hàng tuần nhé!

Bạn đã từng mong ước điều gì chưa? Mình dám chắc rằng ai trong số chúng ta cũng từng có những mong ước của riêng mình. Đã có khi chúng ta mong muốn một bộ đồ chơi, một bữa ăn ngon hay những bông hoa việc tốt của thầy cô, những lời khen từ cha mẹ. Những điều đó được gọi là “mơ ước”! Nhưng bạn đã biết ước những điều ước đẹp chưa? Các bạn nhỏ lớp Diễn thuyết Eveil đã có cả một buổi học rất thú vị về những điều ước đấy các bạn ạ! Lớp học hôm nay còn có sự tham dự của cô Lương Thị Kim Xinh - GĐ Trung tâm Phát triển Tài năng Trẻ em F.Center và cô cũng là một phụ huynh của Eveil đấy!

Lớp học của cô Đỗ Linh lúc nào cũng nhộn nhịp và đầy hứng khởi. Đầu giờ học, các bạn được khởi động bằng một trò chơi với âm nhạc. Cô Linh cho các bạn nhảy múa tự do theo nhạc, và khi nhạc ngừng, cô đưa ra một bức tranh mô tả một tư thế của cơ thể. Nhiệm vụ của các bạn là phải nhanh chóng làm theo tư thế này. Trò chơi này trông vậy mà khó lắm nhé. Chúng mình phải đứng, nằm, ngồi và giơ tay chân sao cho thật giống với hình vẽ, lại phải giữ nguyên tư thế ấy trong 10 giây. Có bạn làm được rồi nhưng đứng co một chân được 5 giây đã mỏi. Lớp học bắt đầu với thật nhiều tiếng cười vui thích thú...


                     Chúng mình phải làm động tác như trên bức tranh này

Xem chúng tớ làm giống không này



            Cô Lương Kim Xinh - GĐ. Trung tâm F.Center cũng hào hứng tham gia cùng chúng mình

Giờ học bắt đầu rồi. Cô Linh vẽ một hình tròn lên bảng và hỏi chúng mình thử tưởng tượng xem đó là hình gì. Bạn nào cũng hăng hái giơ tay trả lời. Có bạn tưởng tượng được đến 6-7 đáp án, nào là cái đĩa, quả bóng, chiếc bánh quy, cái cúc, nhị hoa hướng dương, khuôn mặt… Chỉ một hình tròn thôi mà có thể hình dung ra bao nhiêu thứ, thật là hay! Không biết cô Đỗ Linh định vẽ hình gì nhỉ? Cô chấm nhiều chấm lên hình tròn ấy. Rồi từ hình tròn ấy mọc ra 1, 2, 3…7 cánh hoa. A! Mình biết rồi. Cô giáo vẽ một bông hoa 7 cánh. Mà hay lắm nhé, 7 cánh hoa lại mang các màu khác nhau: Trắng, Vàng, Tím, Đỏ, Cam, Hồng, Xanh biển. Ôi! Bông hoa này đẹp quá! Thật kì diệu! 


Cô Linh kể cho chúng mình câu chuyện rất hay về bông hoa 7 màu đấy. Nhưng không chỉ kể chuyện đâu, cô muốn cả chúng mình tham gia vào câu chuyện, cùng đoán những diễn biến, hành động sẽ xảy ra. Đôi khi chúng mình còn được hóa thân vào nhân vật nữa, thật là thích!

Điều ước đầu tiên

“Chuyện kể rằng có một bạn nhỏ tên Hoa rất nghịch ngợm, chỉ thích làm theo ý mình, không nghe lời cha mẹ, vào chơi trong rừng sâu bị lạc lối về. Tối đến, mặt trời đã đi ngủ, chỉ còn mình Hoa với những loài thú dữ trong rừng, những âm thanh kì lạ vang lên, tiếng hú, gầm của những loài thú dữ. Những cành cây xào xạc in bóng đen kì quái. Hoa sợ quá, chỉ biết ngồi ôm mặt khóc “Hu...hu…”. Rồi một bà tiên hiền hậu hiện ra, trên tay cầm bông hoa 7 màu tặng cho Hoa “Ta tặng con bông hoa 7 màu, là bông hoa có phép màu, mỗi lần muốn ước điều gì, con hãy ngắt một cánh hoa tung lên, điều ước sẽ thành hiện thực.”

Rồi bà tiên biến mất, để lại trên tay Hoa bông hoa lung linh sắc màu trong đêm tối. Hoa  sẽ ước điều gì đầu tiên nhỉ? Tất nhiên, cô bé ước được trở về nhà với bố mẹ. Hoa ngắt cánh hoa màu Đỏ tung lên và đọc câu thần chú : “Hỡi cánh hoa bé nhỏ, hay bay đi thật xa, và giúp tôi được trở về nhà…” Chưa đến 1 giây, Hoa đã ngồi gọn trong chiếc Salon ấm cúng trong nhà rồi. Thật kì diệu phải không các bạn? 


Xóa một cánh hoa...


Và cùng ước nào...


Điều ước thứ 2

Về đến nhà, nỗi sợ của Hoa tan biến hết. Cô bé thích thú với bông hoa thần kì trên tay, thầm nhủ: “Còn 6 cánh hoa, mình tha hồ mà ước, thích quá!”. Mải vui nhảy múa khắp nhà, Hoa va vào lọ hoa quý của mẹ. Lọ hoa vỡ tan, tạo thành tiếng “Choang” thật to. Hoa run lẩy bẩy. Chết rồi, đó là bình hoa mà mẹ rất quý. Mẹ mà biết chắc sẽ trách phạt Hoa đây. Làm thế nào bây giờ? Tiếng chân mẹ từ bếp đi lên mỗi lúc một gần, Hoa vội ngắt ngay cánh hoa màu Cam rồi ước: “Hỡi cánh hoa bé nhỏ, hãy bay đi thật xa và làm cho bình hoa trở về nguyên vẹn như cũ!”. “Tách” một cái. Những mảnh vỡ dưới sàn bay lên, quay vòng tròn rồi tự ghép lại thành chiếc bình nguyên vẹn nằm gọn trên bàn. Kì diệu quá! Đúng lúc mẹ Hoa lên. Mẹ hỏi: “Con làm vỡ cái gì rồi đúng không? Mẹ nghe có tiếng rơi vỡ?” Hoa cãi lại mẹ: ‘’Đâu, làm gì có gì vỡ, mẹ nhìn kĩ đi, chắc là mẹ nghe nhầm rồi”. Mẹ nhìn một lượt rồi đi xuống bếp. Hoa thở phào nhẹ nhõm. Thế là lại mất thêm một cánh hoa, mà Hoa vẫn chưa ước được gì cho mình…



Điều ước thứ 3

A! Hoa biết mình sẽ ước điều gì rồi. Bạn ấy ước một chuyến đi chơi thật xa. Mà phải đi một mình cơ, như thế mới thích. Nhưng đi đâu bây giờ?  Đi đâu thì xa nhỉ? Các bạn trong lớp thảo luận rất sôi nổi. Bạn thì bảo đi miền Nam, bạn bảo đi Mỹ…nhưng hình như vẫn chưa xa lắm. Thế là có bạn bảo đi Bắc Cực xa nhất. Đúng rồi. Bạn Hoa cũng nghĩ như vậy đấy. Bạn ấy muốn đi đến nơi xa nhất, mà lại không có ai để có thể một mình vui chơi thỏa thích. Hoa ngắt cánh hoa màu Vàng và ước. Thoắt một cái, Hoa đang đứng trên tảng băng lớn. Xung quanh cô bé là băng tuyết trắng xóa, khung cảnh rất hùng vĩ, không một bóng người. Nhưng chẳng vui được lâu. Thời tiết ở đây lạnh cắt da cắt thịt, mà Hoa thì đang mặc áo mỏng, lại chẳng có ai để chơi cùng. “Hắt xì...hắt xì..hừ..hừ…lạnh quá!” - Hoa run lập cập vì lạnh. 

Điều ước thứ 4

Hoa không chần chừ suy nghĩ, ngắt ngay cánh hoa màu Hồng tung lên trời. “Hỡi cánh hoa bé nhỏ, hãy bay đi thật xa và đưa tôi trở về nhà!”. 


         Lại lãng phí mất 1 cánh hoa rồi


Điều ước thứ 5

Về nhà, Hoa bị cảm lạnh, người run lên bần bật. Hoa thấy rất mệt, chẳng muốn ăn gì, cũng chẳng muốn đi chơi nữa. Thế là, dù không muốn, cô bé ngắt tiếp cánh hoa màu Xanh biển tung lên trời. “Hỡi cánh hoa bé nhỏ, hãy bay thật xa, xin cho tôi được khỏe mạnh”. Cánh hoa vừa bay đi thì cơn sốt của Hoa như tan biến. Cơ thể cô bé lại khỏe mạnh như cũ. Nhưng Hoa không vui tẹo nào. Vì Hoa đã lãng phí 5 cánh hoa mà vẫn chẳng xin được điều gì cho mình cả. Bây giờ Hoa sẽ phải nghĩ thật kĩ trước khi định ước điều gì đó.



Còn 2 cánh hoa thôi, phải nghĩ kĩ xem nên ước điều gì tiếp theo

Điều ước thứ 6

Rồi Hoa chợt reo vang “Nghĩ ra rồi, nghĩ ra rồi, mình sẽ ước có đồ chơi!”. Không biết bạn ấy định ước bao nhiêu đồ chơi nhỉ? Cô Linh hỏi cả lớp nếu được ước có nhiều đồ chơi như Hoa thì sẽ ước có bao nhiêu, bạn nói là 1, bạn bảo 2, bạn nhiều nhất thì là 100. Nhưng 100 với bạn Hoa đã là nhiều chưa nhỉ? Chưa đâu, bạn Hoa ước cả căn nhà ngập tràn đồ chơi cơ. Nào cùng ngắt cánh hoa Tím để ước nào “Hỡi cánh hoa bé nhỏ, hãy bay đi thật xa và làm cho căn nhà này tràn ngập đồ chơi!’’. Tức thì, dưới chân Hoa, trong các phòng, trên cầu thang…tràn ngập đồ chơi. “Tuyệt quá!” - Hoa thầm nghĩ. Mình sẽ chơi cho thật đã. Nhưng than ôi, đồ chơi nhiều quá, kín cả căn nhà khiến Hoa đi lại rất khó khăn. Chúng mình cùng thử tưởng tượng xem bạn Hoa gặp những khó khăn gì nhé. Đồ chơi ngập trên giường, ghế khiến Hoa không biết ngồi đâu, cũng không ngủ được. Bạn Gia Hân thì bảo đồ chơi đầy kín phòng tắm khiến Hoa không đi tắm được. Còn Cảnh Kỳ thì bảo đồ chơi đầy nhà bếp khiến mẹ không nấu ăn được. Ôi! Vậy thì có nhiều đồ chơi để làm gì khi mà chẳng chơi được, lại bất tiện thế này. Hoa tiếc nuối rút bông hoa 7 màu nay chỉ còn 1 cánh ra. 

Điều ước cuối cùng

Các bạn trong lớp lại thảo luận xem Hoa sẽ ước điều ước thứ 7 như thế nào. Chắc phải ước cho đồ chơi biến mất thôi. Nhưng biến đi đâu nhỉ, biến vào sọt rác ? Hay biến hết xuống biển? Ra ngoài vũ trụ. Nhưng cô Linh muốn rằng điều ước cuối cùng này sẽ là một điều ước đẹp, mang niềm vui đến cho nhiều người, cả lớp chúng mình sẽ cùng giúp bạn Hoa ước điều ước cuối cùng nhé. “Hỡi cánh hoa Trắng bé nhỏ, hãy bay đi, bay đi, mang những đồ chơi này chia cho các bạn nghèo nhé!”. Và thế là cánh hoa Trắng sáng bừng bay vút lên cao, mang theo đồ chơi đến các cô nhi viện, những xóm nghèo, vùng núi chia đều cho các em nhỏ, mang lại những nụ cười thật vui, thật hạnh phúc.



Những ước mơ đẹp…

Câu chuyện “Bông hoa 7 màu” thật ý nghĩa phải không các bạn? Qua câu chuyện này, chúng mình đã học được cách ước mơ sao cho có ý nghĩa và đem lại niềm vui cho nhiều người chứ không chỉ ích kỉ cho riêng mình.

Cuối buổi học, các bạn đã chia sẻ với cô Linh và cô Xinh những ước mơ gần và ước mơ xa thật đẹp: ‘’Con ước một buổi đi chơi biển với bố mẹ, được cô giáo khen, mơ làm cảnh sát, làm bác sĩ…’’. Có cả những ước mơ cao thượng như: ‘’Mơ một thế giới hòa bình không có chiến tranh, mơ cho các bạn trên thế giới đều được đi học,..’’. Ôi! Các bạn lớp Diễn thuyết đã biết chọn những ước mơ đẹp rồi đấy!




Mạnh dạn trình bày ước mơ của mình trước cả lớp
 
Hi vọng sau câu chuyện “Bông hoa 7 màu” này, các bạn sẽ biết ước mơ nhiều giấc mơ đẹp. 

Chúc cho các ước mơ của các bạn trở thành hiện thực!

Hẹn gặp lại các bạn trong nhiều buổi học thú vị nữa nhé!

  Thứ bảy 22/10/2011 

Phóng viên Nhí Eveil


Các tin khác